เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่รัฐสภา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงฝ่ายค้าน ระหว่างการอภิปราย ตามมาตรา 152 ยืนยัน รัฐบาลไม่มีการปกปิดข้อมูลโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ระบาด เพราะไม่เป็นประโยชน์ต่อใครทั้งสิ้น พร้อมระบุหลายประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ตรงกับความเป็นจริง อาจทำให้เกิดความสับสนได้ พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงไทย สามารถป้องกันโรค ASF ได้ถึง 3 ปีและได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่ป้องกันโรค ASF ดีที่สุดในอาเซียน แต่โรค ASF เพิ่งเข้ามาเมื่อกรมปศุสัตว์ตรวจเจอพบเชื้อ จากนั้นจึงประกาศอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่าไม่มีการปกปิดข้อมูลใดๆทั้งสิ้น ขณะที่รัฐบาลได้ออกมาตรการชดเชยค่าเสียหายให้พี่น้องเกษตรกรทั้งรายเล็กและรายย่อย เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรกลับมาเลี้ยงสุกรตามปกติ

ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านอ้างปลายปี 63 มีการจัดงาน ป้องกันโรค ASF เพื่อกลบเกลื่อนการระบาดนั้น นายเฉลิมชัย ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.63 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย และผู้เลี้ยงสุกรทั้งรายย่อย รายกลาง และรายใหญ่ เชิญตนไปงานฐานะแขกรับเชิญเท่านั้น เพื่อขอบคุณกระทรวงเกษตรฯและกรมปศุสัตว์ ที่ดำเนินการป้องกันโรค ASF ได้ผล

“วันนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่มีใครเพิกเฉย หรืออยากจะให้เกิดขึ้น คนทำงานทุกคนเราทุ่มเทกันทำงาน ไม่มีจะอยากให้เกิดปัญหากับพี่น้องเกษตรกรหรือผู้บริโภค เชื่อมั่นว่าไม่มีใครคิดแบบนั้น และถ้าความคิดแบบนั้นเกิดขึ้นกับคนใดก็แล้วแต่ คนๆ นั้นเลวมาก เข้าใจว่าสมาชิกทุกคนมีความห่วงใยพี่น้องเกษตร ฐานะนักการเมือง ซึ่งผมก็เป็นนักการเมืองเช่นกัน ฉะนั้นความรู้สึกเราไม่แตกต่างกัน” นายเฉลิมชัย กล่าว