เมื่อวันที่ 18 ก.พ. เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าดงใหญ่ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เข้าไปสำรวจความเสียหาย หลังจากมีผู้นำหมู่บ้านแจ้งว่า ช้างป่าบุกเข้าไปพังบ้านเรือนชาวบ้าน ที่บ้านลำนางรอง หมู่ 1 ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เบื้องต้นพบว่ามีบ้านของนายประสิทธิ์ อายุ 51 ปี และนางกัลยา โคตรหา อายุ 55 ปี สองสามีภรรยา อยู่เลขที่ 190 หมู่ 1 บ้านลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ได้รับความเสียหายทั้งหลัง

นายประสิทธิ์  เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของคืนที่ผ่านมา ภรรยาลงจากบ้านไปปัสสาวะ ที่ห้องน้ำข้างบ้าน ห่างจากตัวบ้านซึ่งปลูกคล้ายกระท่อมประมาณ 10 เมตร ไม่นานภรรยากลับมาปลุกหน้าตื่นว่า ”ช้างมา” ตนจึงบอกให้ภรรยารีบหนีไปก่อน แต่ต้องคลานไป หลังจากภรรยาออกไปแล้ว กำลังจะควานหาเสื้อผ้าและสิ่งของจำเป็น ได้ยินเสียงช้างเดินรอบตัวบ้าน ตนจึงได้แต่เงียบและคอยลุ้นอย่างเดียว

จากนั้นช้างป่าตัวนี้ ซึ่งทราบชื่อต่อมาว่าเป็นเจ้า ”รถถัง” ที่เจ้าหน้าที่ ตั้งชื่อให้ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ใช้งวง พังบ้านทีละนิด กระทั่งบ้านพังลง ส่วนตนถูกไม้ทับเอาไว้ เจ้ารถถัง พยายามใช้งวงควานหาตน แต่ไม่เจอ ประมาณ 5 นาที เจ้ารถถังจึงเดินจากไป ก่อนภรรยาจะไปแจ้งให้ชาวบ้านให้มาช่วยเหลือ ที่ผ่านมาช้างเคยเข้ามาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้อันตรายและรอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์

นางกัลยา เล่าว่า ตอนพบช้างครั้งแรก ตกใจมาก เพราะเห็นเงาตัวใหญ่ หลังจากสามีบอกให้รีบไปก่อน ตนได้คลานลอดรั้วหนามไป ตาไปชนใส่ไม้แหลมได้รับบาดเจ็บ แล้วคลานไปจะเอาชีวิตรอดอย่างเดียว กระทั่งไปหลบซ่อนตัวบ้านอีกหลังหนึ่งของตน ที่สร้างยังไม่เสร็จ ห่างกันประมาณ 50 เมตร จนแน่ใจว่าช้างป่าไปแล้ว จึงไปแจ้งให้ผู้นำหมู่บ้านมาช่วยเหลือสามีแล้วรอดมาได้ดังกล่าว

ด้านนายสมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดงใหญ่ อ.โนนดินแดง บอกว่าช้างตัวนี้เป็นช้างตัวผู้ อายุประมาณ 40 ปี ตั้งชื่อเอาไว้ว่า ”เจ้ารถถัง” เป็นช้าง ตัวใหญ่ 1 ใน 3 ของช้างที่ได้ใส่ ปลอกคอ GPS ติดตัว เพื่อติดตามความเคลื่อนไหว

สาเหตุที่เจ้ารถถัง เข้ามาบุกบ้านเรือนชาวบ้าน คาดว่าได้กลิ่นขนุนสุก และผลไม้ จึงเดินเข้ามากิน ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่าบุกเข้าชุมชน ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีโครงการจะทำแนวคูกันช้าง เสริมด้วยต้นไผ่ เพื่อไม่ให้ช้าง ปีนข้างปีนข้ามได้ เบื้องต้นต้องแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระวังเพราะช้างป่าแทบทุกตัวมีความดุร้ายอยู่แล้ว