สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่าบริษัทซูคอย ซึ่งเป็นผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของรัสเซีย เผยโฉมต้นแบบของเครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 5 ของเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดียวในตระกูลซูคอย ที่งานนิทรรศการด้านอากาศยานนานาชาติ จัดขึ้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติซูคอฟสกี ชานกรุงกรุงมอสโก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ทั้งนี้ เครื่องบินดังกล่าวมีชื่อลำลองว่า "เช็คเมท" หรือ "รุกฆาต" โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน "มีความพึงพอใจอย่างมาก" เมื่อได้ชมเครื่องบินต้นแบบอย่างใกล้ชิด ซึ่งเริ่มผลิตเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว และเพิ่งเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ 
ขณะที่บริษัทยูไนเต็ด แอร์คราฟต์ คอร์ปอเรชั่น ( ยูเอซี ) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคงและอากาศยานของรัฐบาลมอสโก และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมพัฒนาเครื่องบินรุ่นนี้ด้วย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ว่าตั้งเป้าการผลิตเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2569 โดยในเวลานี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการ "อย่างสุดความสามารถ" 
สำหรับสมรรถนะการโจมตีของเครื่องบินรุ่นนี้ ยูเอซีเปิดเผยในเบื้องต้น ว่าสามารถโจมตีเป้าหมายได้พร้อมกันสูงสุด 6 จุด ไม่ว่าจะเป็นบนพื้นดิน ในอากาศ หรือในทะเล และการโจมตียังคงเกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำ แม้อยู่ภายใต้เงื่อนไขรบกวนจากภายนอก ที่รวมถึงการใช้กระแสไฟฟ้ารบกวน นอกจากนี้ เครื่องบินยังสามารถปล่อยโดรนติดอาวุธได้ด้วย
ด้านบริษัทรอสเทค ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้านการพัฒนาและการส่งออก คาดหวังได้รับการสั่งซื้อจากกลุ่มประเทศในอเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง และเอเชียเป็นหลัก ภายในระยะเวลาอีก 15 ปีข้างหน้า เนื่องจากเครื่องบินสนนราคาลำละประมาณ 25-30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 821.41-985.70 ล้านบาท ) ถูกกว่าเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 ของสหรัฐ "มากถึง 7 เท่า" แต่สามารถใช้งานได้ในระดับทัดเทียมกัน.

เครดิตภาพ : AP