จากกรณี สรพงษ์ ชาตรี อายุ 71 ปี ดารานักแสดงรุ่นใหญ่และผู้ก่อตั้งอุทยานฯ สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี หรือวัดหลวงพ่อโต ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 150 ไร่เศษ ริมถนนมิตรภาพบริเวณหลัก กม.ที่ 104-105 ท้องที่บ้านโนนกุ่ม ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ได้ล้มป่วยลงด้วยโรคมะเร็งจนไม่สามารถจะเดินทางมาดูแลสถานที่ดังกล่าวได้ ซึ่งเหตุดังกล่าวเป็นเหตุให้บรรดาพนักงานที่ทำหน้าที่ต่างๆในอุทยานฯได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่ได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนนานหลายวัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูบรรยากาศที่อุทยานฯดังกล่าว พบว่ามีประชาชนเดินทางเข้าไปสักการะรูปหล่อสมเด็จพุฒาจารย์โต และเดินเที่ยวชมต้นไม้ภายในอุทยานฯ ค่อนข้างบางตา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ถ้าเป็นวันหยุดเสาร์หรืออาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวมากราบหลวงพ่อโตวันละนับพันคน ซึ่งจากการเดินสำรวจ พบว่าอาคารเกือบทั้งหมดอาทิ หอแก้ว ซึ่งเป็นอาคารที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ ที่ให้ประชาชนกราบไหว้ได้ปิดบริการ แม้แต่ร้านอาหาร “ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า” ที่เคยให้บริการกินฟรีก็ปิด จะเหลือเพียงอาคารวิหารที่ประดิษฐานรูปหล่อสมเด็จพุฒาจารย์โตเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ที่ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าสักการบูชา ส่วนบริเวณสถานที่ก่อสร้างพระนอนองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งติดป้ายชวนคนร่วมทำบุญก่อสร้างว่ามีความยาวถึง 99 เมตร สร้างด้วยทองสำริด น้ำหนักถึง 463 ตัน ปรากฏว่ายังไม่ได้เริ่มก่อสร้างองค์พระ โดยมีเพียงเศียรพระตั้งอยู่ 1 เศียรเท่านั้น

นักท่องเที่ยวรายหนึ่งจาก จ.สงขลา เปิดเผยว่า ตนได้ยินชื่ออุทยานฯ สมเด็จพุฒาจารย์โต อ.สีคิ้ว นานมาแล้ว ด้วยความศรัทธาหลวงปู่โตจึงชวนญาติพี่น้องรวม 9 คน เหมารถตู้มาเที่ยวชมสถานที่ แต่เมื่อมาถึงก็รู้สึกผิดหวังนิดหน่อยเพราะแทบไม่ได้เข้าชมสักการสถานที่สำคัญเลย คนก็มาเที่ยวน้อย แต่ก็ดีใจที่ได้มาเห็น

แฟนคลับแห่ส่งกำลังใจให้ ‘สรพงษ์ ชาตรี’ ป่วยมะเร็งรับกำลังใจดีเยี่ยม

“วัดหลวงพ่อโต” สุดเงียบเหงา ไร้เงา “สรพงษ์” เข้านานหลายเดือน

ด้านเจ้าหน้าที่แผนกบริการนักท่องเที่ยวประจำ เปิดเผยว่า ตั้งแต่โควิด-19 ระบาด นักท่องเที่ยวที่เคยมีมากก็น้อยลงจนบางวันแทบไม่มีเลย พนักงานที่มีทั้งหมด 200 กว่าคน ตอนนี้เหลืออยู่แค่ 30 คนเท่านั้น เมื่อนักท่องเที่ยวมีน้อยงานก็น้อยลง ผู้บริหารก็เลยเลิกจ้าง บางคนเคยรับเป็นเงินเดือน ก็เปลี่ยนเป็นจ่ายรายวัน วันละ 300 บาท และบางเดือนคุณสรพงศ์ หรือ คุณดวงเดือน ไม่ได้มา เงินก็ไม่ได้ ต้องพาครอบครัวอยู่แบบอดๆอยากๆ ร้านราดหน้าที่เคยได้กินฟรีทุกวันก็ปิดตัวลงไป

ขณะที่พนักงานสาวของอุทยานฯ รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ช่วงที่ไม่มีเงินซื้ออาหารกินบางวันต้องถือคันเบ็ดไปยืนตกปลาในบ่อหลังอุทยานฯ นำปลาไปทำอาหารแบ่งกันกิน ไม่งั้นก็ไม่รู้จะกินอะไรเพราะไม่มีเงินซื้อ.