เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า วันนี้ทาง จ.กาญจนบุรี ได้ร่วมกับ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี นพ.สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนา นพ.วิบูลย์ ภัณฑบดีกรณ์ รอง ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนา พล.ต.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ ผบ.มณฑลทหารบกที่ 17 พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี และ พ.อ.วินิจ สว่างเนตร ผบ.กรมทหารราบที่ 29  นายพรรษา สายทอง ส.อบจ. อำเภอท่ามะกา เขต 1 นายอรรถวิทย์ รักจำรูญ เลขานุการนายก อบจ.กาญจนบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ทำพิธีเปิด รพ.สนาม ที่ศูนย์ OTOP อบจ.กาญจนบุรี

เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการแพร่ระบาดและมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ทั้งในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี และพื้นที่อื่นๆ ทาง จ.กาญจนบุรี ได้รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.กาญจนบุรี ที่ประสงค์จะเข้ารับการรักษา ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี มีมติเห็นชอบให้ อบจ.กาญจนบุรี จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยปรับปรุง อาคารสถานที่บริเวณศูนย์ OTOP อบจ.กาญจนบุรี  แบ่งสถานที่ให้ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ที่อาศัยอยู่โดยรอบบริเวณ พร้อมทั้งปรับปรุงระบบไฟฟ้า ประปา ห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวก ติดตั้งเตียงผู้ป่วย รวมถึงอุปกรณ์ที่มีความจำเป็น

สำหรับ รพ.สนามแห่งที่ 2 มีลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียว  แบ่งออกเป็นห้องพักผู้ป่วยชาย-หญิง มีเตียงรักษาผู้ป่วย มีอุปกรณ์การแพทย์ และมีเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 100 คน ซึ่งผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่ รพ. สนาม จะเป็นผู้ป่วยในระดับสีเขียว ได้รับการรักษาภายในโรงพยาบาลจนอาการดีขึ้น โดยทางแพทย์จะคัดกรองและประเมินอาการ จึงจะส่งตัวมารับการรักษาต่อใน รพ.สนาม แห่งนี้  ทั้งนี้มีกลุ่มองค์กรต่างๆ นำสิ่งของที่จำเป็นมาสนับสนุน ทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเครื่องอุปโภคบริโภค         

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า อบจ.กาญจนบุรี ได้เข้ามาบริหารในขณะที่สถานการณ์โควิด-19 นับวันจะรุนแรงขึ้น ทางเรามีความพร้อมจึงให้การสนับสนุนทางจังหวัดและสาธารณสุข อย่างเต็มที่ในหลายๆ ด้าน ขณะเดียวกันได้ร่วมกับ นายจีระเกียรติ  ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี  พล.ต.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ ผบ.มณฑลทหารบกที่ 17 พ.อ.วินิจ สว่างเนตร ผบ.กรมทหารราบที่ 29 พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  อย่างเช่น รพ.สนามที่มีอยู่ในขณะนี้ยังไม่เพียงพอ โชคดีที่ อบจ.ได้พื้นที่ของทหารเพิ่ม อีกแห่งที่เขาชนไก่ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง เป็นที่ฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหาร สังกัดหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กองทัพไทยซึ่งเป็นพื้นที่ของทหาร ทางทหารก็ให้ความร่วมมือ ส่วนที่ รพ.สนามที่เขาชนไก่ บรรยากาศดีมากเป็นพื้นที่โปร่งอากาศถ่ายเทได้ดี ที่นี่ก็จะได้เตียงเพิ่มถึง 300 เตียง 

“ทาง อบจ.ได้จัดหาเต็นท์สนามเพื่อทำเป็น รพ.สนาม เตรียมการรองรับ ถ้าเตียงที่มีไม่พอ  เต็นท์สนามจะเป็นเต็นท์จัดสร้างที่ศูนย์ OTOP เพิ่มอีก เพื่อจะได้นำผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในกาญจนบุรี แต่ไปทำงานใน กทม. กลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด ถ้าท่านป่วยต้องการจะกลับบ้าน ให้ท่านแจ้งไปที่ ส.จ.ที่อยู่ตามอำเภอต่างๆ จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบผ่านขบวนการทางการแพทย์ จากนั้นก็จะมีรถไปรับท่านกลับบ้านเพื่อมารักษาตัวต่อไป” นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี กล่าวทิ้งท้าย