สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามในกฤษฎีกา รับรอง “ความเป็นเอกราช” ของ “สาธารณรัฐโดเนตสก์” และ “สาธารณรัฐลูฮันสก์” ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งสองเขต ในภูมิภาคดอนบาส หรือภาคตะวันออกของยูเครน โดยการลงนามของผู้นำรัสเซีย ซึ่งมีการถ่ายทอดสด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นไปตามมติเรียกร้องของสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาดูมา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ขณะเดียวกัน ปูตินแถลงว่า ยูเครน “เป็นองค์ประกอบสำคัญ” ของรัสเซีย “ตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์” และภาคตะวันออกของยูเครน “เป็นดินแดนของรัสเซียมาแต่โบราณ” และเขาเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่ง ว่าชาวรัสเซียจะสนับสนุนการตัดสินใจและการดำเนินการของเขา ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม “จัดภารกิจรักษาสันติภาพ” ในโดเนตสก์และลูฮันสก์

ประชาชนในเมืองโดเนตสก์เฉลิมฉลอง เมื่อทราบข่าวว่าได้รับการรับรองเอกราชจากรัสเซีย


นอกจากนี้ ปูตินเรียกร้องให้รัฐบาลเคียฟยุติปฏิบัติการทางทหารในสาธารณรัฐทั้งสองแห่ง และยืนยันว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับสถานะของโดเนตสก์และลูฮันสก์ “ควรเกิดขึ้นตั้งนานแล้ว” และทิ้งท้ายว่า ตราบใดที่ยูเครนยังคงมีความมุ่งหวังร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เรื่องนี้ยังคงถือเป็น “การคุกคามโดยตรง” ต่อรัสเซีย


ด้านทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ว่า ผู้นำรัสเซียสนทนาทางโทรศัพท์ กับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ก่อนพิธีลงนามเกิดขึ้น “เพียงไม่กี่ชั่วโมง” เพื่อแจ้งข้อมูลทั้งหมดให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งทั้งสองคน “แสดงความผิดหวัง”.

เครดิตภาพ : REUTERS