สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่าศาลรัฐธรรมนูญของโคลอมเบียมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง เมื่อวันจันทร์ ว่าหญิงมีครรภ์สามารถขอยุติการตั้งครรภ์ หรือการทำแท้งได้ในทุกกรณี โดยไม่ถูกดำเนินคดีอาญา ในกรณีมีอายุครรภ์ไม่เกิน 24 สัปดาห์ นับเป็นประเทศที่สามในภูมิภาคอเมริกา ต่อจากเม็กซิโกและอาร์เจนตินา ซึ่งมีการรับรองการทำแท้งลักษณะดังกล่าว


หากมีอายุครรภ์มากกว่านั้น ต้องเป็นการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นผลจากการที่ฝ่ายหญิงเป็นผู้ถูกกระทำทางเพศ และการตั้งครรภ์ซึ่งมีการวินิจฉัยยืนยันจากแพทย์ ว่าจะส่งผลกระทบต่อมารดาและทารกในครรภ์ ทั้งนี้ โคลอมเบียบัญญัติกฎหมายอนุญาตการทำแท้งภายใต้เงื่อนไข เมื่อปี 2549 โดยไม่มีการกำหนดอายุครรภ์ แต่ต้องมีการยืนยัน ว่าเป็นการตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะจากเหตุผลข้างต้นเท่านั้น

นักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านการทำแท้ง ชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ในกรุงโบโกตา


ขณะที่รายงานขององค์กรสิทธิมนุษยชน “คอร์ซา จัสตา” ซึ่งเป็นแกนนำผลักดันเรื่องนี้ เมื่อปี 2563 ระบุว่า ประมาณ 90% ของการทำแท้งในโคลอมเบีย เกิดขึ้นอย่างไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้ชีวิตของมารดาตกอยู่ในความเสี่ยง และระหว่างปี 2549 จนถึงกลางปี 2562 มีหญิงประมาณ 350 คน ถูกดำเนินคดีและต้องรับโทษตามกฎหมาย เหตุจากการทำแท้งโดยไม่ได้รับการรับรอง จากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 80 คน เป็นผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES