เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีกับขบวนการซื้อขายใบกำกับภาษีปลอมให้กับขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน มูลค่าความเสียหายกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า วันนี้มายื่นเอกสารและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการค้าน้ำมันเถื่อนทั่วประเทศ และการซื้อขายใบกำกับภาษีปลอม หากขยายผลได้ตามเป้าหมาย จะมีมูลค่ามากกว่า 5 หมื่นล้านบาท โดยการซื้อขายใบกำกับภาษีปลอมนั้น มีเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรรู้เห็นอีกด้วย ขบวนการนี้ใหญ่กว่าโจ้ น้ำมันเถื่อน จึงมายื่นหลักฐานมอบให้กับ พล.ต.ต.พุฒิเดช เพื่อนำไปหารือกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เพื่อปราบปรามขบวนการดังกล่าวที่มีทั้งเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร เจ้าหน้าที่สำนักงานเขต รู้เห็นกับการกระทำดังกล่าว

ส่วนการได้มาซึ่งหลักฐาน นายอัจฉริยะ เผยอีกว่า ตนได้เบาะแสมาจากเครือข่าย และทำการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเรื่องจริง รวมถึงบริษัทที่ออกใบกำกับภาษีปลอมนั้นยังมีเครือข่ายทั่วประเทศ โดยขบวนการดังกล่าวจะนำน้ำมันเถื่อนมาจากทางเรือ เช่น ท่าฉลอม บางปะกง และนำน้ำมันดังกล่าวมาแปลงให้เป็นน้ำมันที่ถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ กลุ่มดังกล่าวยังมีความเชื่อมโยงกับกรณีที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. แถลงจับกุมขบวนการน้ำมันเถื่อนเมื่อปีที่ผ่านมาอีกด้วย ทั้งนี้ ผอ.เขตแห่งหนึ่ง ยังรู้เห็นเป็นใจกับขบวนการดังกล่าวโดยการเรียกรับสินบน ซึ่งตนมีหลักฐานทั้งหมดว่าไม่มีที่มาของน้ำมัน แต่มีการออกใบกำกับภาษีถึงปีละ 1 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นขบวนการดังกล่าวทำมาแล้ว 5 ปี ตนได้พูดคุยกับ พล.ต.ต.พุฒิเดช แล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งจะนำเรียนข้อมูลไปยัง ผบช.ก. รวมถึง ผบ.ตร. ในการตรวจสอบ หรือตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการกับขบวนการดังกล่าวต่อไป