สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่าคณะกรรมการมรดกโลก ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) มีมติเป็นการลับ เมื่อวันพุธ ระหว่างการประชุมประจำปี ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นที่เมืองฝูโจว ในมณฑลฝูเจี้ยน ถอดเมืองลิเวอร์พูลของสหราชอาณาจักร ออกจากการเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม หลังมีการขึ้นทะเบียน เมื่อปี 2547
อย่างไรก็ตาม เมืองลิเวอร์พูลต้องเข้าสู่ทำเนียบมรดกโลกที่กำลังตกอยู่ในอันตราย เมื่อปี 2555 เนื่องจากยูเนสโกมีความวิตกกังวลต่อโครงการพัฒนาหลายอย่างที่เกิดขึ้นภายในเมือง โดยเฉพาะตามแนวชายฝั่งแม่น้ำเมอร์ซีย์ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อสถาปัตยกรรมโบราณ ทั้งในด้านภูมิทัศน์และโครงสร้าง หนึ่งในนั้นคือแผนการก่อสร้างสนามฟุตบอลของสโมสรเอฟเวอร์ตัน 
ทั้งนี้ ยูเนสโกเคยมีหนังสืออย่างเป็นทางการ ระบุความเห็นทั้งหมดดังกล่าวส่งถึงรัฐบาลสหราชอาณาจักร และเทศบาลเมืองลิเวอร์พูล แต่ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างจริงจัง
ขณะที่นางโจแอนน์ แอนเดอร์สัน นายกเทศมนตรีเมืองลิเวอร์พูล กล่าวว่า "เสียใจเป็นอย่างยิ่ง" เมื่อได้รับทราบว่า เมืองลิเวอร์พูลไม่อยู่ในรายชื่อมรดกโลกของยูเนสโกอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม เธอยังคงยืนยันว่า โครงการพัฒนาพื้นที่นั้น เกิดขึ้นโดยผ่านการหารืออย่างใกล้ชิดกับผู้สันทัดกรณีทุกแขนงที่เกี่ยวข้อง และทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับอาคารโบราณและเก่าแก่ในเมืองในระดับสูงสุดมาตลอด.

เครดิตภาพ : AP