จากกรณี “ได๋ ไดอาน่า” เจ้าของเพจอาสาเราต้องรอด เผยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 กลับมาวิกฤติอีกครั้ง หลังพบคนติดเชื้อเพิ่มหลักหมื่นต่อวัน จนทำให้ตอนนี้ศูนย์พักคอยเตียงเต็ม คนต้องพามานอนที่พื้น พร้อมเผยภาพเจอคนป่วยต้องนอนข้างถนนแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ก.พ. “ได๋ ไดอาน่า” ได้ออกมาไลฟ์พูดถึงเรื่องดังกล่าว โดยมีช่วงหนึ่งได้ระบุว่า จริงๆประมาณอาทิตย์นึงที่ผ่านมา ก็จะมีเสียงของประชาชนที่เป็นห่วงมาก หนึ่งเลยคือคนที่ติดแล้วค่อนข้างที่จะหาเตียงยาก สองก็คือคนที่ไม่ติดก็จะมีความกังวล ว่าเมื่อยกเลิกสิทธิรักษาแล้วรักษาตามสิทธิจะเป็นอย่างไร

คำว่าเลื่อนออกไปก่อนของ ครม. ก็ยังทำให้เราสบายใจได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะตราบใดก็ตามที่ยังไม่มีประกาศออกมาแบบเป็นทางการ เราก็ยังไม่รู้ว่ามาตรการที่แน่ชัดเป็นอย่างไร นโยบายก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ แต่เบื้องต้นขอแจ้งก่อนว่า เรายังไม่รู้ว่านโยบายต่างๆเมื่อมีการเปลี่ยนในระดับบน เมื่อเปลี่ยนมาถึงผู้ปฏิบัติการในระดับล่างๆ แล้วแนวทางการทำงานจริง จะสอดคล้องได้ทันเวลาไหม ยกตัวอย่างเช่น Hospitel หลายๆที่ก็แจ้งแล้วว่าจะปิดรับผู้ป่วยแล้ว ก็ต้องมีประชุมกัน ว่าจะปิดรับผู้ป่วยจริงไหม หรือจะเปิดรับต่อ

“เรายังไม่รู้ว่านโยบายที่เปลี่ยนมา เมื่อมาถึงการทำงานจริงหน้างาน จะสามารถทำงานได้จริงไหม ท่ามกลางความยังไม่ชัดเจนแบบนี้ ก็ทำให้ผู้ป่วยหลายคนต้องมองพึ่งศูนย์พักคอยแบบนี้ ซึ่งต้องพูดตรงๆว่าด้วยระบบราชการ เมื่อเลิกงานก็จะติดต่อไม่ได้ แต่โควิดมันไม่เลือกเวลา บางคนเขารอผลก่อนถึงบ้าน ก็ไม่รู้จะต้องทำอย่างไร จะรอแบบไหน จนเกิดภาพที่เห็นมีคนนอนข้างถนน มีคนนอนรอในรถ เพราะไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหนดีแบบนี้”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Diana Chung