เมื่อวันที่ 23 ก.พ. พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.ดส.บช.น สั่งการให้ พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล รอง ผกก.ดส.บช.น. พ.ต.ต.หญิง ชาดา เสสะเวช สว.ดส.บช.น. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการ 3 กก.ดส. จับกุม นายวงศกร อายุ 32 ปี ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง” โดยจับกุมได้บริเวณห้องพักย่านอุดมสุข กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการ 3 กก.ดส. ได้ขยายผลสืบสวนปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยี หลังผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.หนองจอก ว่าถูกมิจฉาชีพปลอมเป็นหน่วยงานรัฐโทรแจ้งหลอกว่ามีพัสดุส่งมาจากประเทศโปแลนด์ มีทั้งเงินสดและสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัว แต่ติดที่ต้องเสียภาษีนำเข้า ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อและได้โอนเงินไปกว่า 9 ครั้ง 5 บัญชี รวมเป็นเงินกว่า 700,000 บาท โดยเป็นชื่อของนายวงศกร จึงได้สืบสวนและวางแผนเข้าทำการจับกุมได้บริเวณห้องพักดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาให้รับสารภาพว่า ปกติประกอบอาชีพรับจ้างส่งของทั่วไป แต่สาเหตุที่ต้องมาเปิดบัญชีม้า เนื่องจากมีเพื่อนมาขอให้เอาชื่อบัตรประชาชนไปเปิดบัญชี และให้เงินตอบแทนเป็นจำนวน 2,000 บาท โดยอ้างว่านำบัญชีดังกล่าวไปไว้เล่นพนันออนไลน์ โดยไม่ทราบว่าใช้เอาไปหลอกให้โอนเงินเสียภาษีค่าส่งของจากต่างประเทศ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ 1 ใน 5 บัญชีที่ผู้เสียหายโอนไปมีชื่อของนายอานนท์ อายุ 34 ปี อดีต รปภ. เปิดบัญชีม้าให้แก๊งแสร้งรักออนไลน์ หรือขบวนการโรแมนซ์สแกม (Romance Scam) หลอกโอนเงินค่าภาษีโอนจากต่างประเทศเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 64 ถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำจังหวัดสกลนคร จึงได้แจ้งพนักงานสอบสวน สน.หนองจอก ทำการอายัดตัวการดำเนินคดีอีกคดีหนึ่ง.