เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ร.ต.อ.วัชรพงศ์ บุญธรรม สวญ.(สอบสวน) สภ.สำนักทอง ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนผูกคอเสียชีวิต ที่บ้านไม่มีเลขที่ ภายในสวนยางพารา ซอยบ้านครุต ซอย 8 ต.กระเฉด อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานแพทย์เวร รพ.ระยอง พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลจุดสำนักทอง เดินทางไปจรวจสอบที่เกิดเหตุทันที โดยที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียวภายในสวนยางพารา ในบ้านพบกับพ่อแม่กำลังร้องไห้กอดศพลูกน้อย หลังจากที่กู้ภัยนำศพลงมาแล้ว ตรวจสอบเบื้องต้นพบรอยเขียวช้ำรอบคอที่เกิดจากรอยเชือกที่รัด ไม่พบบาดแผลตรงจุดอื่นของร่างกาย ก่อนจะนำศพส่ง รพ.ระยอง ตรวจพิสูจน์ต่อไป

จากการสอบถาม ทราบว่า ด.ช.เอ (นามสมมุติ) ผู้เสียชีวิต เป็นชาวเมียนมาอายุ 13 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเรียนแบบ on hand (การให้แบบฝึกหัดและการบ้านไปเรียนที่บ้าน) ก่อนเกิดเหตุ บิดามารดา ซึ่งเป็นชาวเมียนมาทำงานที่ท้ายสวนหลังบ้าน จู่ ๆ บุตรสาวคนเล็กก็วิ่งร้องไห้มาบอกว่าพี่ชายผูกคอ ด้วยความตกใจจึงรีบวิ่งมาทันที มาถึงลูกชายก็แน่นิ่งไปแล้ว พยายามช่วยแต่ก็ไม่ทันเสียชีวิตแล้ว โดยบุตรสาวเล่าว่า ขณะกำลังเล่นอยู่หน้าบ้าน เห็นพี่ชายผูกคอ ด้วยความกลัวจึงวิ่งมาตามพ่อแม่ให้รีบไปช่วย แต่สุดท้ายก็ไม่ทัน

ด้านมารดาผู้เสียชีวิต ได้เปิดเผยด้วยน้ำตาว่า สาเหตุคาดว่าเกิดจากกรณีที่โทรศัพท์ของบุตรชายหน้าจอแตก แล้วลูกได้ขอให้ตนซื้อให้ใหม่ เพราะชอบเล่นเกมมาก พอจอแตกก็เล่นไม่ได้ แต่เหตุที่ตนไม่ได้ซื้อให้เพราะยังไม่มีเงิน จึงปฏิเสธไป บุตรชายพยายามตื๊อหลายครั้ง ตนเองก็ปฏิเสธไปทุกครั้ง ไม่คิดว่าบุตรชายจะคิดสั้นเพราะเรื่องแค่นี้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบพยานหลักฐานในจุดเกิดเหตุ สรุปว่าเป็นการผูกคอเสียชีวิตด้วยตนเอง ซึ่งทางญาติก็ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เตรียมติดต่อรับศพบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป