สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ว่ากระทรวงการคลังของสหรัฐประกาศการขึ้นบัญชีดำบริษัท นอร์ด สตรีม ทู ซึ่งเป็นกิจการค้าร่วม ที่เป็นผู้ดำเนินงานหลัก ของโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ นอร์ด สตรีม ทู ความร่วมมือด้านพลังงานรายการสำคัญ ระหว่างเยอรมนีกับรัสเซีย


แม้มาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลวอชิงตันมีผลกับผู้บริหารระดับสูงหลายคนของนอร์ด สตรีม ทู แต่ทำเนียบขาวยืนยันว่า ไม่ครอบคลุมถึงนายแกร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารของนอร์ด สตรีม บริษัทแม่ของนอร์ด สตรีม ทู ตั้งแต่ปี 2548

พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย (คนซ้าย) และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย (คนขวา)


ปัจจุบัน นอร์ด สตรีม มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซูก ในสวิตเซอร์แลนด์ มีบริษัทพลังงานข้ามชาติหลายแห่งร่วมถือหุ้น โดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด คือ ก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลกจากรัสเซีย ด้านนอร์ด สตรีม ทู มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เดียวกัน แต่อยู่ภายใต้การบริหารทั้งหมดโดยก๊าซพรอม


ในเวลาเดียวกัน สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย จากกรณีการรับรองสถานะให้กับภูมิภาคดอนบาสของยูเครน โดยเพิ่มชื่อของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลมอสโก รวมถึง พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหม และนายมักซิม เรเชตนิคอฟ รมว.เศรษฐกิจ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES