เมื่อเวลา 12.46 น. วันที่ 24 ก.พ. ที่รัฐสภามีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ อภิปรายเกี่ยวกับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ตอนหนึ่งว่า ตนสนับสนุนทุกร่างในวาระที่ 1 เพื่อแก้บัตรเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ เพราะพรรคประชาธิปไตยใหม่เกิดจากบัตรเลือกตั้ง 2 ในปี 54 แต่ทั้งนี้ตนอยากขอแก้เรื่องการเลือกตั้งขั้นต้น คือการทำไพรมารีโหวต เพราะการทำไพรมารีโหวต ทำให้การเลือกตั้งยุ่งยากซ้ำซ้อน เสียงบประมาณมาก พรรคประชาธิปไตยใหม่จึงอยากเสนอให้ไพรมารีโหวตจังหวัดละ 1 แห่งเท่านั้น มีผู้แทนพรรคการมือง 1 ที่สามารถได้ทั้งจังหวัด เช่น กทม. ที่มี ส.ส. 34 คน ก็ทำไพรมารีโหวต 1 ที่ สามารถควบคุมทั้ง 34 เขตได้

ทั้งนี้พรรคประชาธิปไตยใหม่สนับสนุนพรรคเดียวเบอร์เดียว แต่บัตร 2 ใบ เพราะไม่เช่นนั้นมันจะยุ่งยากกับประชาชน ดังนั้นเพื่อให้สะดวกกับประชาชนและการใช้งบประมาณ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งแต่ละเขตควรเพิ่มขึ้นจาก 1.5 ล้านบาท เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันที่เบื้องต้นก็มีปัญหาราคาน้ำมันแพง

“ได้ยินมาว่าทั้งร่าง พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง สภาจะคว่ำไม่ให้ผ่าน ผมเป็นพรรคเมียน้อยที่เกิดขึ้นมา 10 กว่าปี อยากให้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย อย่าให้กลับไปใช้บัตรใบเดียว เพราะมีปัญหามาก สัดส่วนผสมคราวที่แล้วพรรคเคยได้เป็นแสน ปรากฏว่าได้ไม่กี่คะแนน ถ้าจะมีการหักการโค่นไม่ให้ร่าง พ.ร.บ. 2 ฉบับผ่าน ก็ขอให้นายกรัฐมนตรียุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน ถ้าไม่อยากให้ผ่านจริงๆ เพราะนี่คือการแก้ไขตามระบอบประชาธิปไตย และการยุบสภา เป็นการดำเนินการตามระบอบประชาธิปไตย” นายสุรทิน กล่าว