เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเรื่องสุดแปลก ชาวบ้านสร้างเมรุส่วนตัว ถูกสร้างไว้ภายในสวนท้ายหมู่บ้าน นานกว่า 50 ปี เป็นที่แปลกตาต่อผู้ที่พบเห็น ที่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 8 บ้านม่วง ต.สายออ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเป็นบ้านนายยั่น บุงกลาง อายุ 71 ปี บริเวณหลังบ้านพบเมรุ ทำจากปูนซีเมนต์และมุงด้วยสังกะสี สูงประมาณ 10 เมตร มีช่องเตาเผา ปล่องควัน เหมือนเมรุเผาศพตามวัดทั่วไป  

สอบถามนายยั่น บุงกลาง เล่าว่า เมรุเผาศพนี้ พ่อตนคือนายเย็น บำรุงกลาง ตั้งใจสร้างไว้เผาศพตัวเอง ขณะที่สร้าง พ่อมีอายุประมาณ 45 ปี โดยมีตนและพี่ชายช่วยพ่อสร้างขึ้น ประมาณเกือบ 50 ปีที่แล้ว และยังทำห้องใต้หลังคาอยู่เหนือช่องเตาเผาหลังจากสร้างเสร็จ พ่อก็มาอาศัยนอนที่เมรุเป็นประจำ ส่วนเหตุที่พ่อสร้างเมรุส่วนตัวขึ้น ตนก็ไม่รู้ว่าเพราะเหตุอะไร แต่พ่อได้สั่งเสียไว้ว่า หากพ่อเสียชีวิตไป ให้นำมาเผาที่เมรุแห่งนี้ และใครที่อยากจะใช้เมรุแห่งนี้ประกอบพิธีฌาปณกิจศพก็ได้ 

นายยั่น เล่าอีกว่า กระทั่งพ่อเริ่มป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคชรา เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ตอนพ่ออายุประมาณ 83 ปี จึงได้นำร่างพ่อมาประกอบพิธีทางศาสนาโดยตั้งศพไว้ข้างเมรุ นิมนต์พระมาสวดอภิธรรม 3 วัน ก่อนจะนำร่างพ่อเข้าเผาที่เมรุแห่งนี้ตามคำสั่งเสีย ซึ่งหลังจากที่เผาพ่อเสร็จก็ไม่ได้ทุบทิ้ง ส่วนชาวบ้านก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะในอดีต ชาวบ้านในพื้นที่ก็มีการเผาศพแบบกองฟอน หรือการใช้ไม้ฟืนตั้งเป็นกองเผาศพ การสร้างเมรุส่วนตัวจึงไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลก ส่วนตัวเองหากเสียชีวิตไป ก็แล้วแต่ลูกหลาน ว่าจะทำพิธีแบบไหน หากนำมาเผาที่เมรุแห่งนี้ก็ได้ หรือจะนำไปประกอบพิธีที่วัดก็ได้