เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผบก.ภ.จว.มุกดาหาร แถลงข่าวจับกุมยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ในห้วงวันที่ 23-24 ก.พ.นี้ คือ น.ส.ไพรวรรณ หรือก้อย คำมุงคุณ อายุ 29 ปี และ นายสหพันธ์ หรือหยอง อุระ อายุ 28 ปี พร้อมของกลางกัญชาแห้งอัดแท่ง 537 แท่ง/กิโลกรัม รถกระบะยี่ห้อ Toyota 1 คัน รถยนต์เก๋ง Mitsubishi 1 คัน โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง และตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 1 คัน

สืบเนื่องจากได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการ กองกำกับการสืบสวน แจ้งจากแหล่งข่าวจะมีการลักลอบขนยาเสพติดจำนวนมาก จากริมแม่น้ำโขงเขต อ.หว้านใหญ่ เข้ามาในเขต อ.เมืองมุกดาหาร จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.อรรถพร สุริยเลิศ รอง ผบก.ภ.จว.มุกดาหาร พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิจิตร บุญวรรณ ผกก.สืบสวน ภ.จว.มุกดาหาร แล้วชุดปฏิบัติการกองกำกับการสืบสวน เฝ้าติดตามและสืบสวนจับกุม พร้อมทั้งตั้งด่านเส้นทางในพื้นที่ สะกดรอย ซุ่มสังเกตการณ์ตลอดแนวแม่น้ำโขง เรื่อยมาในเขตอำเภอเมืองมุกดาหาร

จนกระทั่งคืนวันที่ 23 ก.พ. ชุดปฏิบัติการกองกำกับการสืบสวนได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการลำเลียงกัญชาจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่ อ.เมืองมุกดาหาร จนกระทั่งพบรถต้องสงสัยเป็นรถกระบะยี่ห้อ Toyota Revo สีเทาทะเบียน 3ฒจ 5385 กรุงเทพมหานคร เป็นรถขนกัญชา และรถเก๋ง Mitsubishi Mirage สีดำทะเบียน กจ 5310 มุกดาหาร ขับนำทาง จึงได้จัดชุดไล่ติดตามให้หยุดรถและสกัดจับเพื่อตรวจค้น จนถึงบริเวณถนนลูกรังระหว่างบ้านคำฮี ถึงบ้านนาโสกน้อย ต.โพนทราย อ.เมืองมุกดาหาร สามารถสกัดหยุดรถไว้ได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้นรถคันดังกล่าว ด้านในแคปหลังเบาะคนขับพบกระสอบถุงดำลักษณะสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ 4 กระสอบ และด้านหลังกระบะมีผ้าใบปิดคลุมไว้เมื่อเปิดออกพบกระสอบถุงดำลักษณะสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ 8 กระสอบ รวมเป็น 12 กระสอบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำมาตรวจค้นและตรวจสอบอย่างละเอียดที่ภูธรจังหวัดมุกดาหาร พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พบว่าเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง นับรวมกันทั้งหมดได้ 537 แท่ง/กิโลกรัม จากนั้นจึงได้สอบสวนปากคำคนขับรถกระบะ สืบสวนขยายผลและสามารถไล่ติดตามจับกุมนำทางผู้ขับขี่มาสอบสวนปากคำที่ภูธรจังหวัดมุกดาหาร จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาและยึดของกลางดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย พร้อมด้วยของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายต่อไป.