สัปดาห์ที่ผ่านมา ‘แฟมิลี่ ดอลลาร์’ ร้านขายสินค้าที่ครอบคลุมเกือบทุกประเภทในราคาถูกและมีสาขาอยู่ทั่วสหรัฐ ต้องปิดทำการร้านสาขาหลายร้อยแห่ง เนื่องจากมีการตรวจพบซากหนูและสัตว์อื่น ๆ มากกว่าพันตัวภายในบริเวณอาคารที่ใช้เก็บสินค้าเพื่อกระจายไปยังสาขาต่าง ๆ ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐอาร์คันซอ

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ก.พ. แฟรนไชส์ชื่อดังออกจดหมายข่าวแจ้งรายชื่อร้านสาขาของบริษัทที่จะอาจจะวางจำหน่ายสินค้าที่นำมาจากอาคารเก็บสินค้าที่มีการปนเปื้อน บริษัท กล่าวว่า กำลังร่วมมือกับองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อเริ่มเก็บคืนสินค้าที่สุ่มเสี่ยง

โฆษกของทางบริษัท กล่าวว่า จะมีการปิดทำการร้านสาขาหลายแห่งเพื่อเก็บคืนสินค้าบางชิ้นตามที่ FDA กำหนด และจะเปิดทำการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเปิดเมื่อไหร่

ร้านสาขาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้คือ ร้านที่ตั้งอยู่ในรัฐแอละแบมา อาร์คันซอ หลุยเซียนา มิสซิสซิปปี มิสซูรี และเทนเนสซี รวมทั้งหมด 404 แห่ง

ทาง FDA ได้ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกันว่า การสืบสวนกรณีดังกล่าวเกิดจากการสุ่มตรวจ เนื่องจากมีลูกค้าร้องเรียนเข้ามา ในแถลงการณ์ยังระบุว่า ผู้ตรวจสอบสถานที่พบทั้งหนูเป็น ๆ และซากหนูที่ตายแล้วในสภาพเน่าเปื่อยระดับที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบซากนกและร่องรอยมูลของทั้งนกและหนู

การเรียกเก็บสินค้ามีผลต่อสินค้าที่มีผู้ซื้อไปในระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสินค้าประเภทอาหารสำหรับคน อาหารสัตว์ อาหารเสริม เครื่องสำอาง ยาที่ไม่ต้องใช้ใบสั่งจากแพทย์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทั้งนี้ ไม่รวมสินค้าที่ส่งตรงไปยังร้านสาขาโดยไม่ผ่านศูนย์กระจายสินค้า เช่น อาหารแช่แข็งต่าง ๆ

ในแถลงการณ์ของแฟมิลี่ ดอลลาร์ ยังชี้แจงเสริมอีกว่า ในขณะนี้ บริษัทยังไม่พบว่ามีลูกค้าร้องเรียนหรือรายงานเกี่ยวกับโรคหรืออาการเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากสินค้าที่โดนเรียกคืนเหล่านี้

แหล่งข่าว : Businessinsider.com

เครดิตภาพ : Getty Images