เมื่อวันที่ 26 ก.พ. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบถนนบริเวณสะพานข้ามคลองเคล็ด ถนนอุดมสุข เขตบางนา ที่เกิดการทรุดตัวทั้งสองฝั่งถนน ว่า เวลาประมาณ 17.00 น. ถนนเริ่มทรุดจากฝั่งมุ่งหน้าถนนสุขุมวิท จากนั้นฝั่งตรงข้ามได้ทรุดตัวตาม ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีแนวท่อประปาหลักวางผ่านจึงทำให้ท่อประปาเกิดความเสียหาย ขณะเดียวกันพื้นที่เกิดเหตุเป็นจุดก่อสร้างอาคารรับน้ำในโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากผู้รับจ้างกำลังดำเนินการเจาะติดตั้งเหล็ก Dowel ของ Tunnel Crater (โดยรอบของอุโมงค์บริเวณ soft eye) ซึ่งคาดว่าตำแหน่งการเจาะพลาดไปเจาะที่ตำแหน่งของแนว Grout ระหว่าง D-wall กับผนังอุโมงค์ ส่งผลให้น้ำเริ่มซึมเข้ามา

ผู้รับจ้างจึงได้ทำการซ่อมความเสียหายที่น้ำซึมเข้ามาโดยการใช้วัสดุ Pu form ยิงอัด แต่เนื่องจากการอัดจะมีแรงดันซึ่งวัสดุเกร้าท์ไม่สามารถรับแรงดันสูงได้ จึงส่งผลให้รอยเกร้าท์เกิดความเสียหาย เมื่อรอยเกร้าท์เสียหาย ทำให้น้ำใต้ดินที่อยู่โดยรอบปล่อง D-wall ทะลักเข้ามา ทำให้ดินและทรายบริเวณข้างเคียงเข้ามาในปล่อง ส่งผลให้ดินที่อยู่โดยรอบเสาเข็มสะพานไหลเข้ามาในปล่องทำให้เสาเข็มสะพานทรุดตัว (เสาเข็มอยู่เหนือแนวอุโมงค์) เกิดความเสียหายที่โครงสร้างข้างบน ได้แก่ คานรับพื้นสะพาน และท่อประปาทรุดลงมาทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม กทม. ได้ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดในทันที พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการทรุดตัวลงของตลิ่งเพิ่มอีก รวมถึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร แจ้งประชนชนผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว สำหรับผู้ที่ใช้ถนนอุดมสุขจะไปถนนศรีนครินทร์ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยอุดมสุข 51 ส่วนผู้ที่จะไปถนนบางนา-ตราด ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยอุดมสุข 56