จากกรณีพบศพ “แตงโม” นิดา หรือ ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ดารานักแสดงชื่อดัง กลางแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากเจ้าหน้าที่และฝ่ายงานเกี่ยวข้องระดมออกค้นหาจนเจอ ล่าสุด ที่ สภ.เมืองนนทบุรี อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ผู้จัดการส่วนตัวของแตงโม และ วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน หนึ่งในคนที่นั่งบนเรือคืนวันเกิดเหตุ ร่วมกันแถลงเปิดใจถึงกรณีดังกล่าว

โดยในช่วงตอนหนึ่งทาง  แซน วิศาพัช ได้สวนตอบคำถามเมื่อผู้สื่อข่าวถามประเด็นว่า แตงโมใส่ชุดบอดี้สูท สามารถปัสสาวะยังไง? แซน กล่าวว่า “พี่ไม่เคยหรือ ไม่เคยปัสสาวะแบบเร่งรีบในชุดบอดี้สูทหรือ ถ้าเกิดเคยพี่คงจะทราบว่าทำยังไง ไม่ค่อยอยากอธิบายตรงนี้ มันไม่ค่อยสุภาพเท่าไหร่ ซึ่งไม่เห็นว่าแตงโมใส่ชุดบอดี้สูทแบบไหน”

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.นายธนธร ทาคำฟู นักวิชาการด้านกฎหมาย ม.แม่ฟ้าหลวง ได้โพสต์ข้อความระบุว่าข้ออ้างในการยกขึ้นว่า “พี่ๆไม่เคยฉี่ตอนที่ใส่ชุดบอดี้สูทเหรอ” เป็นข้ออ้างที่ผู้พูดพยายามทำให้ผู้ฟังเชื่อว่าผู้ตายได้เดินไปทำธุระส่วนตัวท้ายเรือแล้วตกน้ำ โดยคนอื่นไม่ทราบว่าผู้ตายไปอยู่ท้ายเรือ มีเพียงเฉพาะตนที่อยู่กับผู้ตายเท่านั้น และผู้ตายก็ตกน้ำเอง

“แซน”เผยเห็นจังหวะ ”แตงโม”พลัดตกเรือ ตนเองเล่นมือถืออยู่

ข้ออ้างเช่นนี้ผู้อ้างทราบหรือไม่ว่าการยืนยันว่าตนอยู่กับผู้ตายในจังหวะสุดท้ายก่อนที่ผู้ตายจะพลัดตกน้ำ โดยผู้ตายขอจับขาเพื่อยึดจับ ทรงตัวในขณะฉี่ท้ายเรือ ผู้นั้นมีหน้าที่ตามวิสัยและพฤติการณ์แล้วที่จะต้องระมัดระวังไม่ให้ผู้ตายพลัดตกน้ำ เช่น บอกกล่าวให้เรือแล่นช้าลง ,หรือแนะนำให้ผู้ตายจับยึดสิ่งที่มั่นคงกว่าการจับขา หรือควรเอาใจใส่ในการช่วยทรงตัวของผู้ตาย เพื่อให้การทำกิจธุระเสร็จสิ้นเรียบร้อยโดยปราศจากอันตราย แต่เมื่อไม่ได้กระทำอย่างใดดังที่อ้างเลย จนต่อมาผู้ตายพลัดตกน้ำแล้วถึงแก่ความตาย จึงถือว่าคนบนเรือรายนี้ไม่ได้ใช้ความระมัดระวังที่จะต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ ถือว่าการกระทำโดยประมาท เมื่อมีความตายเกิดขึ้นจึงมีความรับผิดทางอาญา ตามมาตรา 291

ดังนั้น ในการสอบปากคำในชั้นเรียกพยานรายนี้ไปสอบสวน หากพยานคนนี้ยังให้การเช่นเดียวกับในการแถลงข่าว พงส.สภ.เมือง นนทบุรี จะต้องดำเนินคดีในข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายตามมาตรา 291 ประกอบกับมาตรา 59 วรรค 4 เช่นเดียวกับคนบนเรือ 2 รายก่อนหน้านี้ด้วย

ขอบคุณเพจ อ.ธนธร ทาคำฟู