ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เรือนจำชั่วคราวเขาพลอง สังกัดเรือนจำจังหวัดชัยนาท นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานการปลูกพืชสมุนไพรในเรือนจำ โดยเฉพาะไพรฟ้าทะลายโจร และกระชายขาว ที่มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีนายสมบูรณ์ ศิริเวช ผวจ.ชัยนาท นายขวัญไชย สันติภราภพ ผบ.เรือนจำจังหวัดชัยนาท ให้การต้อนรับ

นายสมศักดิ์ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า เรือนจำหลายแห่งของประเทศ มีพื้นที่ที่สามารถใช้ทำการเพาะปลูกพืชสมุนไพรได้ โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดในช่วงนี้ ที่เกิดการระบาดอย่างรุนแรง จึงได้มีแนวคิดให้ทางเรือนจำแต่ละแห่งหันมาทำการปลูกพืชสมุนไพร อย่างเช่น ฟ้าทะลายโจร เพื่อรักษาผู้ต้องขัง หรือแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด และมีความประสงค์อยากจะรับยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ไปรับประทานเพื่อเป็นยาทางเลือก

โดยยกตัวอย่างที่เรือนจำเชียงใหม่ ได้ใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ รักษาผู้ป่วยในเรือนจำกว่าพันคน และยังได้มีการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร รักษาผู้ติดเชื้อในเรือนจำสองพันกว่าคน อีกด้วย ก็สามารถรักษาหายได้ วันนี้ผู้ติดเชื้อทั่วประเทศที่มีเพิ่มขึ้นจำนวนมาก หากเรามีสมุนไพรมาช่วยผู้ป่วยที่ไม่มีอาการรุนแรง อาจจะรักษาได้หรืออาการจะน้อยลง

ขณะนี้ ฟ้าทะลายโจรขาดตลาดอย่างมาก เพราะประชาชนเริ่มมั่นใจในตัวสมุนไพรมากขึ้น ดังนั้นนี่จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการักษา และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการผลิตยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อใช้เป็นยาทางเลือกในการรักษา แต่ละเรือนจำมีต้นกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร สามารถแบ่งให้กับประชาชนที่สนใจนำไปเพาะปลูกได้เช่นกัน