ปลูกต้นไม้ใส่กระถางแล้วหามุมวางในบ้าน เพื่อตกแต่ง เป็นกระแสมาแรงอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ เราได้แนะนำไม้ยอดฮิต อย่าง ไทรใบสัก, ยางอินเดีย, ไม้โขด ล้วนแต่เป็นต้นไม้ชอบแดด แต่นิยมวางในร่ม ครั้งนี้จะแนะนำ ต้น ‘มอนสเตอร่า’ ซึ่งเป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงในร่มได้แท้จริง

มอนสเตอร่า หรือ นิยมเรียกกันในชื่อไทย คือพลูฉีกหรือพลูแฉก เป็น พืชที่มีต้นกำเนิดจากเขตร้อนชื้นตามป่าดิบเขาและหมู่เกาะของทวีปอเมริกา สามารถเจริญเติบโตในบ้านเราได้เพราะลักษณะสภาพอากาศคล้ายกัน พันธุ์ที่ได้รับความนิยมคือ มอนสเตอร่า เดลิซิโอซ่า (Monstera Deliciosa) สายพันธุ์นี้จะมีใบที่ใหญ่ เป็นพันธุ์ที่มีต้นตั้งตรง ไม่เลื้อย ซึ่งจะมีพันธ์ุที่เลื้อยด้วย

มอนสเตอร่า ไม่ต้องการแสงแดดมาก ย้ำว่าเลี้ยงกลางแดดไม่ได้ เมื่อซื้อจากร้านค่าแล้วนำมาจัดวางในตำแหน่งที่เราต้องการให้สังเกต ใบเป็นหลักว่าได้รับแสงมาก หรือน้อยไปไหม ถ้าได้รับแสงมากไปใบจะไหม้ ถ้าแสงน้อยไป ใบจะอ่อนและใบตก

มอนสเตอร่า ชอบความชื้น ชอบดินระบายน้ำดี น้ำไม่ขัง 1-2 วันรดน้ำ 1 ครั้งก็เพียงพอ แต่วัสดุปลูกต้องเก็บความชื่นได้ กาบมะพร้าวสับจะเก็บความชื้นได้ดีกว่าดินผสมที่ขายทั่วไป แนะนำให้ใส่ปุ๋ยบำรุงด้วย เป็นปุ๋ยละลายช้า จะสะดวกที่สุด เป็นสูตรเสมอ 13-13-13

ด้วยลักษณะใบที่ใหญ่สีเขียวเป็นมัน มีลายฉีกเป็นธรรมชาติประจำพันธุ์ จึงเป็นที่นิยมในขณะนี้ เหมาะกับการปลูกเลี้ยงวางในบ้าน เพราะตามนิสัยของมอนสเตอร่า ไม่ชอบแดดอยู่แล้ว จึงไม่ผิดธรรมชาติของต้นไม้ ลองจัดหามุมวาง ปรับขยับให้ มอนสเตอร่า ได้รับแสงที่พอดี ก็จะได้ต้นไม้ในร่มสุขภาพดี ได้ธรรมชาติใกล้ตัว ลองซื้อหามาปลูกเลี้ยงและจัดวางกันดูนะครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน