เมื่อ 2-3 เดือนก่อน ไมค์ โคล ชายหนุ่มจากคอนเนตทิคัต เคยบอกว่า ถ้ามีใครให้เงินเขา 500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16,342 บาท) เขาก็ยินดีจะขายบัตรเข้าชมบาสเกตบอลเอ็นบีเอนัดแรกที่เป็นการเปิดตัว ‘ไมเคิล จอร์แดน’ ตำนานแห่งบาสเกตบอลที่ยังมีชีวิต เมื่อปี 2527 ให้ทันที แต่นับว่าเป็นโชคดีของเขาที่ไม่มีใครสนใจซื้อ

โคลซื้อตั๋วใบนี้เมื่อปี 2527 ตอนที่เขายังเป็นนักศึกษาปี 1 ของมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น รัฐอิลลินอยส์ เพื่อนของคนในครอบครัวก็ออกปากว่าจะให้ตั๋วเข้าชมการแข่งขันนัดเปิดฤดูกาลเอ็นบีเอของทีมชิคาโก บุลส์ แก่เขา 2 ใบ แต่จนแล้วจนรอด โคล ก็หาเพื่อนไปดูด้วยไม่ได้ ซึ่งอาจเป็นเพราะ ณ เวลานั้น ทีมชิคาโก บุลส์ ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก เขาจึงไปดูการแข่งขันวันที่ 26 ต.ค. 2527 เพียงคนเดียว แต่รับตั๋วมา 2 ใบจากที่ฝากตั๋ว เขาใช้ตั๋วผ่านประตูเข้าไป 1 ใบ แล้วเก็บอีกใบหนึ่งไว้

โคล เก็บตั๋วเข้าชมใบที่ไม่เคยใช้งานนี้ไว้ให้ห้องเก็บของชั้นใต้ดินที่บ้าน รวมกับของที่ระลึกที่มีคุณค่าทางใจชิ้นอื่น ๆ เป็นเวลานานถึง 34 ปี จนกระทั่งเขาตัดสินใจส่งอีเมลไปยังบริษัทจัดการประมูล 2-3 แห่ง เล่าเรื่องราวของตั๋วใบนี้พร้อมแนบรูปประกอบ จนในที่สุดก็ได้บริษัท เฮอริเทจ ออคชัน เป็นผู้จัดการประมูลให้

เมื่อปิดการประมูลในเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตั๋วเข้าชมใบนี้ก็กลายเป็นบัตรชมกีฬายุควินเทจ 1 ใน 2 ใบที่ทำสถิติราคาขายที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการประมูลกัน แล้วยังมีราคาสูงกว่าราคาตั๋วชมการแข่งขันของจอร์แดนที่แพงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ถึง 2 เท่า

ไมค์ โคลและตั๋วดูบาสเกตบอล ราคากว่า 15 ล้านบาทของเขา ก่อนที่จะขายไปในที่สุด

ตั๋วดูบาสเกตบอลนัดประวัติศาสตร์ของ โคล ขายได้ในราคา 468,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15.3 ล้านบาท) ซึ่งรวมทั้งค่าเปอร์เซ็นต์จากราคาประมูลที่ผู้ซื้อต้องจ่ายเพิ่มด้วย เป็นรองจากราคาประมูลขายของตั๋วเข้าชมการแข่งขันนัดแรกในเมเจอร์ลีกของ ‘แจ็คกี โรบินสัน’ นักเบสบอลระดับตำนานอีกคนของสหรัฐ เมื่อปี 2490 ซึ่งมีผู้ซื้อไปในราคาสูงถึง 480,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15.6 ล้านบาท)

แต่ตั๋วของ โคล ที่ขายได้ก็นับเป็นตั๋วที่แพงที่สุดในบรรดาตั๋วเข้าชมการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอของ ไมเคิล จอร์แดน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีผู้นำมาประมูลและขายไปในราคา 264,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.6 ล้านบาท

การที่ตั๋วเข้าชมของ โคล ได้ราคาสูงก็เนื่องจากเป็นตั๋วที่ไม่เคยนำไปใช้ ซึ่งอาจจะมีเพียงใบเดียวในโลก และเป็นคุณค่าที่นักสะสมให้ความสำคัญ ในขณะที่ตั๋วเข้าชมใบอื่น ๆ ที่เคยนำออกมาประมูลนั้น ล้วนแต่ผ่านการใช้งานมาแล้ว  

แหล่งข่าว : Yahoo!Sports

เครดิตภาพ : Getty Images