สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ว่าคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ( เอ็นเอชซี ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับการที่องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เตรียมดำเนินการขั้นที่สอง เกี่ยวกับการสอบสวนโรคในจีน ที่รวมถึงการลงพื้นที่หลายแห่งในเมืองอู่ฮั่น ทั้งตลาดสดและห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อค้นหา "แหล่งกำเนิดแท้จริง" ของโรคโควิด-19 ว่า "ในบางแง่มุมปรากฏว่า ความพยายามของดับเบิลยูเอชโอในเรื่องนี้ ขัดแย้งกับหลักการวิทยาศาสตร์"
ทั้งนี้ เอ็นเอชซีหยิบยกประเด็นที่ ดับเบิลยูเอชโอยังคงไม่ละทิ้งสมมุติฐาน ว่าเชื้อไวรัสโคโรนาหลุดรอดออกมาจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของเมืองอู่ฮั่น นายเจิ้ง อี้ซิน รมช.ของเอ็นเอชซี กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งคาดหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าดับเบิลยูเอชโอจะตรวจสอบ และพิจารณาการให้ความเห็นของคณะผู้เชี่ยวชาญในจีนอีกครั้ง ว่าการค้นหาต้อตอของโรคโควิด-19 "เป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์" การเชื่อมโยงประเด็นทางการเมืองเข้ากับเรื่องแบบนี้ เป็นสิ่งที่ไม่สมควรปฏิบัติอย่างยิ่ง นอกจากนี้ การสอบสวนโรค "ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างเจาะจงเฉพาะในจีน"
อนึ่ง นพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเกบรเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ กล่าวถึงการลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่นในจีน ของคณะทำงานพิเศษ เมื่อช่วงต้นปีนี้ ว่าคณะทำงานภาคสนามยอมรับว่ามี "ความยากลำบาก" ในการเข้าถึง "แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ" ดับเบิลยูเอชโอจึงหวังเป็นอย่างว่า หากมีการทำงานลักษณะนี้อีกในอนาคต ระยะเวลาและแหล่งข้อมูลที่ครอบคลุม "จะได้รับการคำนึงถึงมากกว่านี้" ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งตอบว่า "ข้อมูลบางอย่างไม่อาจเปิดเผยด้วย ด้วยเหตุผลทางกฎหมายและความเป็นส่วนบุคคล".

เครดิตภาพ : AP