เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างของเหล่าชาวเน็ตเกี่ยวกับเรื่องคดี “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์” ดาราสาวชื่อดัง จมน้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนที่อยู่บนเรือในแง่มุมต่าง ๆ ที่ส่อพิรุธ เช่น ไม่อยู่ช่วยเหลือเพื่อนจนถึงที่สุด กลับบ้านไปตั้งหลักก่อน รวมทั้งมีการต่อว่าต่อขานกู้ภัย ตลอดจนเหตุการณ์บนเรือที่ยังชวนให้เกิดความสงสัยว่าดาราสาวพลัดจมน้ำในลักษณะอย่างไร เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ “แซน” หนึ่งในกลุ่มเพื่อน 5 คนที่อยู่บนเรือร่วมกับ “แตงโม” ได้ออกมาไลฟ์ผ่าน IG ส่วนตัว sanddsandd ว่าวันเกิดเหตุตอนยอมรับว่าเกิดอาการแพนิค จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว โดยเฉพาะพี่ ๆ กู้ภัยที่ตนพูดจาไม่เหมาะสม สำหรับประเด็นที่ตนทำไมไม่ช่วย ณ เวลานั้น ต้องขอบอกว่าไม่เห็นตัวโมเลย เวลานั้นมืดมาก วนเรือกลับมาแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงในเวลานั้น เห็นโมตกลงไป พยายามตะโกนให้เรือวกกลับไปช่วยภายใน 20-30 วินาที แต่ก็ไม่เจอตัวแล้ว ทุกคนหาร่องรอยก็ไม่เห็นตัวแล้ว ไม่รู้จริง​ ๆ ว่าจะทำอย่างไรในเวลานั้น ในส่วนของเรื่องที่ต้องกลับมาบ้านก่อน จริง ๆ คือ ตนไม่โอเคกับเรื่องที่เกิดขึ้น ที่วันนั้นที่กลับก่อนประมาณ ตี 2 ตี 3 ซึ่งใช้เวลาหานานแล้วตาก็เจ็บมากเพราะโดนลม พอกลับไปแล้ววันรุ่งขึ้นตนก็ป่วยทันที เชื่อว่าโดนลมโกรกทั้งคืน ทำให้ไม่ได้ไปช่วยหาอีก ส่วนเรื่องทนายนั้น ตนไม่มีทนายแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “แซน” ได้พยายามตอบคำถามในประเด็นต่าง ๆ ที่ผู้ชมกว่าหมื่นรายสอบถามผ่านมาในช่องแชต ซึ่งมีอยู่หลากหลายประเด็นด้วยกัน เริ่มจาก “แผลบนหน้าและแขน” ซึ่งฝ่ายแซนชี้แจงว่า ไม่มีแต่อย่างใด รอยข่วนก็ไม่มี เรื่องทะเลาะเกลียดอะไรกับโมก็ไม่เคยมี รู้จักมา 10 ปี สนิทใจรักกันเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นเรื่องความขัดแย้งแล้วทำให้เกิดเหตุนั้นไม่มีแน่นอน ทั้งนี้ “แซน” ยังได้ให้เพื่อนใช้กระดาษเช็ดเครื่องสำอางบนใบหน้าและแขนออก เพื่อให้ผู้ชมตรวจดูว่ามีแผลบนหน้ากับแขนหรือไม่ ซึ่งก็ปรากฏว่าไม่มีแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน “แทค-ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม” ดาราหนุ่มชื่อดังได้โพสต์ถามในช่องแชตว่า บนเรือมีเสื้อชูชีพหรือเปล่า ฝ่าย “แซน” บอกว่า มีแต่มาเห็นตอนหลัง บนเรือมีแต่ไม่ใส่กันเพราะความสะเพร่าจริง​ ๆ นอกจากนี้ “หนิง-ปณิตา ธรรมวัฒนะ” ดาราสาวชื่อดัง ก็ได้โพสต์ถามว่า โรเบิร์ตไปไหน ทำให้ฝ่าย “แซน” บอกว่า อันนี้ขออนุญาตกล่าวถึงบุคคลอื่น ๆ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ตนต้องขอโทษทุกคนที่ไม่ได้ออกมาพูดก่อนหน้านี้ แต่อยากให้รู้ว่าตนจริงใจที่จะพูดและเปิดเผยจริง​ ๆ เรื่องเกิดหลังจาก ตอนที่โมเดินมาปัสสาวะ ตรงท้ายเรือแล้วพยายามจะไปเกาะตรงกาบเรือแล้วก็พลิกตกลงไป ตอนนั้นตนกรีดร้องแล้วก็ตะโกนบอกโมตกน้ำ เรือก็รีบวกกลับไป ไม่ถึง 30 วินาที แต่ก็ไม่เห็น ตนมั่นใจว่าแค่เห็นตนก็กระโดดลงไปช่วยแล้ว แต่นี่คือแปลกมีเรื่องแปลกหลายอย่าง ตอนที่โมตกลงไปก็ไม่อุทานหรือร้องอะไรเลย ขนาดเสียหลักก็ยังไม่ร้อง พอไม่เจอตัวโมตนก็รีบโทรฯ​ แจ้งกู้ภัย ทุกหน่วยทุกฝ่าย เท่าที่จะสามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ ต่อข้อถามของ “หนิง-ปณิตา” ที่ระบุว่า ทำไมตอนแรกไปให้สัมภาษณ์ว่าเล่นโทรศัพท์ไม่เห็น ฝ่ายแซน ตอบว่า ตอนนั้นตนไม่ได้โฟกัส ไม่ได้มองเพื่อนทำธุระส่วนตัว ถึงบอกว่าเล่นมือถืออยู่ ส่วนที่ว่าแผลที่ขาของโมโดนใบพัดเรือนั้น ตนมองว่าไม่น่าใช่เพราะใบพัดเรืออยู่ตรงกลางไม่น่าถูกขาแต่อย่างใด

“…ขอโทษโม ที่ช่วยโมไม่ได้ ตอนแรกที่ไม่ได้สลด เพราะแซนยอมรับความจริงไม่ได้ว่าโมจากไปแล้ว ไม่คิดว่าเขาจะไม่กลับขึ้นมาอีก เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น การที่ทุกคนมองว่าตนดูเหมือนไม่สลดไม่ใช่ไม่เสียใจ ขอร้องอย่าโจมตีกันเลย สุดท้ายขอโทษคุณแม่ด้วยที่ดูแลโมไม่ดี และขอโทษพี่ ๆ กู้ภัยด้วยที่พูดไม่ดี…” แซน-วิศาพัช กล่าว