สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า นายฮิโรคาซึ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวถึงการที่สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำกรุงโตเกียวเผยแพร่ประกาศ การรับ “อาสาสมัคร” ซึ่งมีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ การสารสนเทศและการคมนาคม และประสบการณ์ทางทหาร ว่าแม้ยังไม่ชัดเจนว่า จะมีผู้ผ่านการคัดเลือกเท่าใด และทุกคนต้องเดินทางไปยังยูเครนหรือไม่ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังตรวจสอบรายงานดังกล่าว


ขณะเดียวกัน มัตสึโนะกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นยังคงคำสั่งเดิม นั่นคือ ไม่ต้องการให้พลเมืองญี่ปุ่นเดินทางไปยังยูเครน “ทุกกรณี” และกำลังประสานงานกับทั้งสถานเอกอัครราชทูตยูเครน และรัฐบาลในกรุงเคียฟ เพื่ออพยพชาวญี่ปุ่นออกจากยูเครน


ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำกรุงโตเกียว โพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ขอบคุณความสนใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หนึ่งในคุณสมบัติสำคัญของผู้สมัคร คือการต้องผ่านประสบการณ์กับกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น (เจเอสดีเอฟ) หรือผ่านโครงการฝึกฝนทางยุทธวิธี


ด้านหนังสือพิมพ์ “ไมนิชิ” ของญี่ปุ่น รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า มีชายชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจสมัครเข้าโครงการนี้แล้วอย่างน้อย 70 คน ในจำนวนนี้ 50 คน ยืนยันมีประสบการณ์กับเจเอสดีเอฟ ส่วนอีกสองคนเคยเข้าร่วมกับกองกำลังทหารต่างด้าวของฝรั่งเศส.

เครดิตภาพ : REUTERS