ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านพระครูติ ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เป็นทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ และบ้านพระเครื่อง หนึ่งเดียวในแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม โดย นายอรรถภูมิ บุณยเกียรติ อายุ 67 ปี หรือที่รู้จักกันดีในแวดวงพระเครื่อง “ครูติ” เป็นเจ้าของร้าน พร้อมบอกถึงที่มาของบ้านพระครูติ ว่า เกิดจากความสนใจพระเครื่องมาตั้งแต่เด็ก และเมื่ออายุ 19 ปี ก็เริ่มสะสมพระเครื่องเรื่อยมา ก่อนจะมาเปิดร้านอาหารเมื่อเร็ว ๆ นี้ อดีตเคยเป็นบรรณาธิการผู้ช่วยหนังสือพระเครื่องชื่อดังเช่น “พุทโธ” และ “เซียนพระ” จากนั้นก็ยังได้ผันตัวมาเป็นบรรณาธิการหนังสือพระชื่อ “สนามพระ” และยังจัดทำหนังสือคู่มือนักสะสมพระเครื่องมียอดขายดีมาก ตลอดเวลา 40 ปี ที่คร่ำหวอดกับวงการพระเครื่องมาก็ถึงจุดอิ่มตัว จึงได้ผันตัวเองออกมาจากวงการพระเครื่องเมื่อ 20 ปีก่อน ประกอบกับอดีตเคยเป็นครูสอนทำอาหาร จึงมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะรวมวิชาการกับวิชาชีพเข้าด้วยกัน จึงได้สร้างคาเฟ่พระเครื่องขึ้นที่บ้านตัวเอง เน้นย้ำว่าไม่ใช่ศูนย์พระเครื่อง แต่เป็นบ้านพระ ซึ่งตั้งชื่อว่า “บ้านพระครูติ” เป็นความสุขที่ตนคิดว่าจะทำได้ดีด้วยการส่งต่อทรัพย์แห่งศรัทธาที่ไม่ใช่วิถีเซียนพระ

โดยตกแต่งร้านอย่างสวยงาม ภายนอกมีโอ่งน้ำวาดรูปของดีเมืองสมุทรสงคราม เช่น ปลาทูหน้างอคอหัก นาเกลือ ส้มโอ ลิ้นจี่ มะพร้าว หอยหลอด ฯลฯ ภายในยังมีม่านน้ำตกที่สวยงาม และมีอาหารตามสั่ง เช่น น้ำพริกบ้านนา ปลาทูบ้านสวน กุ้งต้มกะทิ แกงมัสมั่นหมู แกงส้มซี่โครงหมูผักกาดดอง ไข่พะโล้ เปาะเปี๊ยะสด ฯลฯ ราคาเริ่มต้นที่ 50-100 กว่าบาท ซึ่งตนเข้าครัวปรุงเอง ส่วนเครื่องดื่มนอกจากน้ำผลไม้ปั่นแล้ว ยังมีสมูทตี้ผลไม้รวมเพื่อสุขภาพ ที่ผสมผลไม้และผักหลายชนิดแบบไม่อั้น ได้แก่ บีทรูท แอปเปิ้ลเขียว สับปะรด เสาวรส แครอท และมะเขือเทศ อีกทั้งยังมีอะโวคาโด้ปั่นนมหอมมัน ราคาเริ่มต้น 40 บาท

นอกจากนี้ยังมี “ห้องพุทธคุณ” เก็บสะสมพระเครื่องวัตถุมงคลที่ทรงคุณค่าที่ตนสะสมมาตลอดชีวิต ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษา ส่วนใหญ่เป็นพระเครื่องที่หาชมได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จบางขุนพรม สมเด็จวัดระฆัง ซุ้มกอ เบญจภาคี เป็นต้น ที่บ้านพระครูติมีให้ชมรวมกว่า 1 แสนองค์ ราคาให้เช่าบูชามีตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักล้าน สูงสุดที่ผู้มีจิตศรัทธาเช่าบูชาไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ราคา 18 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้แต่ละวันจะมีผู้ที่อยู่ในแวดวงพระเครื่องและผู้ที่ชื่นชอบวัตถุมงคลแวะเวียนไปเยี่ยมชมกันไม่ขาดสาย เช่น วินัย พันธุรักษ์ นักร้องรุ่นใหญ่ศิลปินแห่งชาติ แห่งวงดิอิมพอสซิเบิ้ล, เด๋อ ดอกสะเดา, ชูศรี เชิญยิ้ม นักแสดงตลกอาวุโส และ อ๊อต ปากดี เป็นต้น ที่มักจะแวะเวียนมารับประทานอาหารแล้วก็ถือโอกาสเข้ามาส่องพระเครื่องวัตถุมงคลอยู่บ่อย ๆ ผู้สนใจจะไปรับประทานอาหาร หรือเยี่ยมชมพระเครื่องวัตถุมงคลที่บ้านพระครูติ อยู่ในซอยวัดสวนแก้ว ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เปิดให้บริการเฉพาะวันพุธถึงวันอาทิตย์ เวลา 10.30 น.-19.00 น.