“บังมาด” นายสามารถ มะลูลีม ที่ปรึกษาผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร และนายกสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ เปิดเผยว่า ตนเองได้ร่วมกับ นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว จัดโครงการ “กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของมวยไทยโลก” หรือ Bangkok the Capital of World Muaythai ในวันที่ 24 มีน.ค.นี้ เวลา 15.00-20.00 น. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

สำหรับงานในวันที่ 24 มี.ค.นี้ จะมีการออกร้านอาหารมากมาย มีการแสดงคีตะมวยไทย มีการแสดงไหว้ครูมวยไทยโดย สกัด พรทวี หรือ “สกัด เพชรยินดี” อดีตนักมวยไทยชื่อดังฉายา “ราชาน็อกเร็ว” พร้อมกับเชิญนักมวยไทยในอดีตมาพบปะสังสรรค์กัน รวมทั้ง “เพชรพลอย ม.กรุงเทพธนบุรี” แพรพลอย แซ่เอี้ย สาวอดีตนักมวยคลิปดังฉายา “ขวาท่อนซุง” ก็จะมาร่วมงานด้วย นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะมอบเสื้อแจ๊กเกต หรือ “เสื้อสามารถ” พร้อมด้วยเกียรติบัตรเพื่อประกาศเกียรติคุณให้แก่อดีตนักมวยที่สร้างชื่อเสียงและคุณประโยชน์ให้กับวงการมวยเมืองไทย ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันที่ยังมีชีวิตอยู่

ล่าสุด ตนได้ประสานไปยัง จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา หรือ นายธีระพงษ์ จินดาภรณ์ อดีตนักมวยไทย ที่ไปเปิดค่ายสอนมวยไทยอยู่ที่ฟินแลนด์ ซึ่งมีชาวฟินแลนด์ ตั้งแต่ระดับยุวชนไปจนถึงประชาชนทั่วไป มาสมัครเป็นลูกศิษย์เรียนมวยไทยเป็นจำนวนมาก โดยทางเทศบาลเมืองแกมเปเล ของฟินแลนด์ ได้ผลักดันให้กีฬามวยไทย เป็นหนึ่งในวิชาเลือกของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองแกมเปเล และผู้ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันครั้งนี้ก็คือ จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา ตนจึงทำหนังสือขอบคุณและยกย่องชมเชยวิสัยทัศน์ของ จ้าวสมุทร ในการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะในฟินแลนด์ ที่ได้ชื่อว่ามีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

“สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ ได้มอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณให้กับ จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา ในฐานะผู้ที่ทำคุณงามความดีในการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยให้แพร่หลายในต่างประเทศ หลังจากที่เขาได้รับเกียรติบัตรฉบับนี้ก็ดีใจจนร้องไห้ออกมา พร้อมกับลงขอบคุณผมในเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ผมได้แต่งตั้ง จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา ให้เป็นผู้แทนสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ สาขาประเทศฟินแลนด์ สามารถจัดการแข่งขันมวยระดับชิงแชมป์ได้ เพื่อเป็นการเผยแพร่กีฬามวยไทยให้เป็นเป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก” นายสามารถ กล่าว.