เมื่อวันที่ 2 มี.ค. พระอาจารย์ศักดา สุนฺทโร พระนักเทศน์ชื่อดัง วัดธรรมาภิมุข (ไร่ป่า) จ.ตราด เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก พระศักดา สุนฺทโร ที่มีผู้ติดตามมาถึง 3.3 ล้านคน โพสต์คลิปธรรมะ เรื่องกระติก โดยเขียนข้อความบรรยายว่า ถ้ากระติกเก็บของข้างในไว้นาน มันก็เน่าและทำลายให้กระติกผุพังไปเอง

ในกระติก มีทั้งของดีและไม่ดี ถ้ากระติกเปิดปาก เอาของเสียออกไป กระติกก็จะได้ชื่อว่า แค่เคยมีของเน่า แต่มันถูกเทออกไปแล้วด้วยการเปิดปากของกระติกเอง (ช่วงนี้มีข่าวคนจมน้ำเสียชีวิต มีคนพูดถึงกระติกกันเยอะ จึงขออนุญาตเป็นธรรมะสักตอน)

ขณะที่ในคลิป พระอาจารย์ศักดา บรรยายธรรมว่า “เราก็ไม่รู้หรอกนะโยมว่าในกระติกมีอะไรบ้าง นอกเสียจากกระติกจะเปิดปากขึ้นมา ถ้าเปิดปากกระติกได้ เราก็จะได้รู้ว่าข้างในมีอะไรบ้าง ในกระติกก็คงมีทั้งดีและไม่ดี บางทีเคยมีของดีอยู่ข้างใน พอเวลาปิดฝากระติกไว้นานๆ มันก็จะบูด จะเน่า จะเสีย อยู่ในนี้”

“ถ้าหากเราไม่สามารถเปิดปากกระติกได้ ก็มีแต่กระติกเท่านั้นที่จะเปิดปากออกมา เปิดปากแล้วเอาของเน่าออกมาจากกระติก กระติกก็ได้ชื่อว่าเคยมีของเน่า มันก็เท่านั้นเอง จริงๆ นะโยม เหตุการณ์ทุกเหตุการณ์มีเพียงเราที่รู้ บางทีนั่งอยู่ข้างๆ กัน ก็ไม่รู้ใจกัน รู้หน้าแต่ไม่รู้ใจ ไม่รู้ใจกระติกว่าเก็บซ่อนอะไร ตั้งเยอะแยะมากมาย”