ยังคงอยู่ในความสนใจของคนไทยอย่างต่อเนื่อง สำหรับการเสียชีวิตของนางเอกสาว “แตงโม นิดา” ที่หลายๆ คนอาจจะคุ้นชินกับชื่อเก่าของเธอคือ “ภัทรธิดา”

แต่อันที่จริงแล้ว “แตงโม” เคยเผยที่มาของการตัดสินใจเปลี่ยนชื่อจริงของเธอเอาไว้ โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 ก่อนที่นางเอกสาวจะเปลี่ยนชื่อจาก “ภัทรธิดา” มาใช้ “นิดา” นั้น เจ้าตัวได้อธิบายผ่านไอจีส่วนตัวที่ตอนนั้นใช้ชื่อว่า Nida P.veerapong (แต่ปัจจุบันใช้ชื่อ @melonp.official) ว่าสาเหตุที่เปลี่ยนมาใช้ “นิดา” เพราะเป็นชื่อท้ายของคุณแม่ “ภนิดา ศิระยุทธโยธิน” เพื่อเวลาคนเรียกชื่อ “นิดา” จะได้มีความรู้สึกว่าชื่อนี้เป็นชื่อส่วนนึงของผู้ให้กำเนิด

“สุขสันต์วันเกิด คุณภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ที่รักของน้อง ดวงใจของน้อง คุณแม่คนสวย ดวงตาของคุณแม่สวยมาก รูปนี้คงบอกได้ชัดเจน (แต่ดูแอบเจ้าชู้เบาๆ) เพราะคุณแม่ดูมีเสน่ห์มากทั้งๆ ที่ไม่ได้ยิ้ม (ไม่แปลกใจ ทำไมพี่โสถึงแพ้ทาง 55555) น้องดีใจมากที่ช่วงระยะหลังของชีวิตเรา เราได้มีโอกาสเจอกันมากขึ้น ได้ดูแลคุณแม่มากขึ้น น้องมีความสุขมากที่ได้ทำหน้าที่นี้ เพราะก่อนหน้านี้มีคนอาสาทำแทนอยู่นาน

น้องรักคุณแม่มาก การที่เด็กผู้หญิงสักคน เติบโตมาอย่างมั่นคงกับคุณพ่อ ซึ่งเป็นสิ่งดี แต่ไม่ได้หมายความว่า เด็กคนนั้นจะขาดแม่ได้ ความโหยหา ความคิดถึงลึกๆ แล้ว มันมีอยู่ตลอดเวลา เพียงแค่ว่าเรากดมันไว้ ตอนนี้เมื่อเราเปิดใจหากัน เข้าใจกันและกัน กำแพงต่างๆ อุปสรรครอบด้านต่างๆ ก็หมดลง ความสุขจนอิ่มล้นก็เข้ามาแทนที่ระหว่างเรา ความโหยหาของเด็กน้อยก็ไม่มีอีกต่อไป ขอบคุณพระเจ้า ที่ขีดเส้นทางให้เราแบบนี้ เพื่อวันนึงเราจะรู้ซึ้งถึงความรักของแม่-ลูกอย่างแท้จริง รักษาสุขภาพตัวเองดีๆ นะคะ ไม่ห่วงเรื่องไหนนอกจากเรื่องนี้อีกแล้ว มีทุกอย่างแต่ไม่มีสุขภาพที่ดี มันก็เท่านั้น สู้มีแค่บางอย่าง แต่สุขภาพกาย-ใจดีไม่ได้

ตั้งแต่เล็กจนโต น้องกับคุณพ่ออยู่ด้วยกัน ตัวติดกันมาตลอดจนเหมือนเป็นคนเดียวกัน คุณพ่อคือส่วนหนึ่งของน้อง และมาถึงวันนี้ ช่วงหลายปีหลังที่เราทั้งคู่ได้ดูแลใกล้ชิดกัน แต่ในความทรงจำของใครหลายๆ คนอาจจะยังไม่ชัดเจนนัก น้องอยากให้คุณแม่รู้สึกว่าคุณแม่ก็เป็นส่วนหนึ่งของน้องเป็นชีวิตน้องเช่นกัน

จากนี้ต่อไป เวลาที่เหลืออีกครึ่งชีวิต น้องขอใช้ชื่อท้ายของคุณแม่ คือ “นิดา” เพื่อเวลาที่น้องได้ยินคนเรียกหรือคุณแม่และคนที่เรียกนั้น จะได้รู้ที่มาของชื่อนี้ ก็คือชื่อคุณแม่ “ภนิดา” ผู้ให้กำเนิดน้องมานั่นเอง และนี่คือของขวัญที่น้องตั้งใจที่จะมอบให้คุณแม่ในวันเกิดปีนี้ค่ะ พระเจ้าอวยพรนะคะ จาก…นิดา #ถึงคุณแม่ผู้ไม่เปิดเผยชื่อไอจี”

อย่างไรก็ตาม ในปี 2564 “แตงโม” ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการใช้ชื่อ นิดา และภัทรธิดา ของเธออีกครั้งผ่าน รายการไนน์เอ็นเตอร์เทน ว่า “กลับมาใช้ชื่อภัทรธิดา ตามคำแนะนำของแม่ มดดำ คชาภา ซึ่งพี่มดดำบอกว่าตั้งแต่ใช้ชื่อนิดามีอะไรดีในชีวิตบ้างไหม อะไรแบบนี้ จริงๆ ก็มีแต่ไม่ได้บอก คนก็ไม่คุ้นกับชื่อนิดา จริงๆ แล้วโมก็ไม่ค่อยอินในชื่อนิดา เพราะเป็นชื่อท้ายของคุณแม่

แค่อยากเอาชื่อของคุณแม่มาใช้ให้ชื่นใจเฉยๆ แต่ว่าขึ้นเครดิตในละครหรือต่างๆ ก็ยังแฮปปี้ เป็น ภัทรธิดาอยู่เหมือนเดิม แม่มดดำก็บอกว่า อะโอเคต่อไปนี้ก็กลับมาใช้ชื่อภัทรธิดาเหมือนเดิมดีกว่านะ ต่อไปนี้ก็เลิกเลยชื่อนิดา มีแต่เรื่องผู้ชายมาให้ปวดหัวตลอดเลย ก็เลยอะโอเคค่ะ แม่หนูกลับมาใช้ภัทรธิดาเหมือนเดิมค่ะแม่ ทั้งนี้ก็ไม่ซีเรียสว่าจะเรียกว่านิดาหรือภัทรธิดานะคะ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ไนน์เอ็นเตอร์เทน, @melonp.official, @sirayootyotin