นายไอจาซ ข่าน นายตำรวจสูงของเมืองเปชวาร์ เผยว่า คนร้ายชาย 2 คน ซึ่งใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะ เดินทางมาที่มัสยิด ถูกตำรวจรักษาความปลอดภัยที่ประตูด้านนอกเรียกตรวจค้น จึงใช้ปืนกราดยิง แล้ววิ่งเข้าไปภายในมัสยิด และกราดยิงไม่เลือกหน้าอีกครั้ง ก่อนจะดึงชนวนระเบิดสายคาดโจมตี

เจ้าหน้าที่ปากีสถานคาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงขึ้นอีก เนื่องผู้ได้รับบาดเจ็บที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลายคนอาการสาหัส

เบื้องต้นยังไม่มีกลุ่มใดออกประกาศ อ้างอยู่เบื้องหลัง การโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่ง ในรอบหลายปี ต่อชนกลุ่มน้อยชาวนิกายชีอะห์ในปากีสถาน ซึ่งตกเป็นเป้าหมายโจมตีมายาวนาน โดยหลายกลุ่มหัวรุนแรงของชาวนิกายสุหนี่ ซึ่งรวมถึงกลุ่มไอเอส และกลุ่มตาลีบันในปากีสถาน หรือ ทีทีพี (Tehreek-e-Taliban Pakistan : TTP)

นายโมฮัมหมัด ซัจจาด ข่าน นายตำรวจแคว้นคายเบร์ ปัคตุนควา กล่าวว่า ทางการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ พร้อมกับเสริมกำลังตำรวจสายสืบออกหาข่าว เพื่อหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี

เหตุเกิดขึ้นขณะที่ทีมนักกีฬาคริกเกต ทีมชาติออสเตรเลีย กำลังตระเวนท่องเที่ยวปากีสถาน และเข้าพักที่โรงแรมในเมืองหลวงกรุงอิสลามาบัด ซึ่งอยุ่ห่างจากเมืองเปชวาร์ออกไปประมาณ 140 กิโลเมตร

ปากีสถานเพิ่งจะเริ่มรับเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันกีฬานานาชาติ อีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากความวิตกด้านความปลอดภัย ทำให้ก่อนหน้านี้ต้องย้ายการจัดแข่งขันกีฬานานาชาติ รายการสำคัญ ไปที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี).

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – Hindustan Times