เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 มี.ค. ที่ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย(สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) มูลนิธิอิศรา อมันตกุล และ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดพิธีการประกวดข่าวยอดเยี่ยมจากสื่อหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ และภาพข่าวยอดเยี่ยมจากสื่อหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ รางวัลอิศรา อมันตกุล และรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่น ประจำปี 2564 โดยมีนายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร ประธานมูลนิธิอิศรา อมันตกุล เป็นผู้มอบรางวัล

สำหรับผลการตัดสินรางวัลอิศรา อมันตกุล ประเภทข่าวจากสื่อหนังสือพิมพ์ ประจำปี 2564 ไม่มีผลงานข่าวใดได้รับรางวัลยอดเยี่ยม มีรางวัลดีเด่น 1 รางวัลและรางวัลชมเชย 1 รางวัล ผลงานข่าวจากสื่อหนังสือพิมพ์ ที่ได้รับรางวัลดีเด่น ได้แก่ผลงานข่าว “ตีแผ่ขบวนการลักรังนกอีแอ่นครั้งมโหฬารฯ ฆ่านกฯ นับล้านตัว” โดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้รับโล่และเงินรางวัล 30,000 บาท ส่วนผลงานข่าวจากสื่อหนังสือพิมพ์ ที่ได้รับรางวัลชมเชยได้แก่ผลงานข่าว “ล้อมคอกหายนะสัตว์ป่าไทยมหันตภัยโรคอุบัติใหม่ ลัมปีสกินระบาดโค-กระบือ” โดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้รับโล่และเงินรางวัล 20,000 บาท

ส่วนผลการตัดสินรางวัลอิศรา อมันตกุล ประเภทข่าวจากสื่อออนไลน์ มีผลงานข่าวได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัลและรางวัลชมเชย 2 รางวัล โดยผลงานข่าวจากสื่อออนไลน์ ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ผลงานข่าว “ผ่าขบวนการปลอมลายเซ็นนักวิชาการประเมินผลงาน ผศ.-รศ.” โดยกองบรรณาธิการสำนักข่าวอิศรา ได้รับโล่และเงินรางวัล 50,000 บาท ส่วนผลงานข่าวจากสื่อออนไลน์ ที่ได้รับรางวัลชมเชย ได้แก่ผลงานข่าว “กระชากหน้ากาก บิ๊ก อคส.-เอกชน” โดยกองบรรณาธิการสำนักข่าวอิศราและผลงานข่าว “Alice in Dirty Land อลิชในแดนสกปรก” โดยกองบรรณาธิการ The 101.world ได้รับโล่และเงินรางวัล 20,000 บาท

ขณะที่ในส่วนของผลการตัดสินรางวัลอิศรา อมันตกุล ประเภทภาพข่าวจากสื่อออนไลน์ มีผลงานภาพข่าวได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัลและรางวัลชมเชย 2 รางวัล ผลงานภาพข่าวจากสื่อออนไลน์ ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ภาพข่าว “จ่อยิง” ถ่ายโดย ปฏิภัทร จันทร์ทอง Voice TV ได้รับโล่และเงินรางวัล 50,000 บาท ส่วนภาพข่าวจากสื่อออนไลน์ ที่ได้รับรางวัลชมเชย ได้แก่ภาพข่าว “น้ำมาไม่ทันตั้งตัว”ถ่ายโดยชาติกล้า สำเนียงแจ่ม THE STANDARD และภาพข่าว “ซัดเต็มข้อล่อเต็มแข้ง” ถ่ายโดย ศวิตา พูลเสถียร THESTANDARD ได้รับโล่และเงินรางวัล 20,000 บาท

ส่วนผลการตัดสินรางวัลอิศรา อมันตกุล ประเภทภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์ มีผลงานภาพข่าวได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัลและรางวัลชมเชย 2 รางวัล ผลงานภาพข่าวจากสื่อหนังสือพิมพ์ ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ภาพข่าว “ปลื้มปิติ” ถ่ายโดย จิตติ จุลเวช หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้รับโล่และเงินรางวัล 50,000 บาท ส่วนภาพข่าวจากสื่อหนังสือพิมพ์ที่ได้รับรางวัลชมเชย ได้แก่ภาพข่าว “ลุยกันแหลก” ถ่ายโดยสุเมธ สมคะเน หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และภาพข่าว “โปรยโฟมดับเพลิง” ถ่ายโดยชัชพัชร ทองกร หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ได้รับโล่และเงินรางวัล 20,000 บาท

ส่วนผลการตัดสินรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่น ของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีผลงานข่าวได้รับรางวัลดีเด่น 1 รางวัลและรางวัลชมเชย 2 รางวัล ผลงานข่าว ที่ได้รับรางวัลดีเด่น ได้แก่ ข่าว “Alice in Dirtyland: อลิซในแดนสกปรก – The101.world ได้รับโล่และเงินรางวัล 30,000 บาท ส่วนผลงานข่าว ที่ได้รับรางวัลชมเชย ได้แก่ ข่าว “เจาะปัญหา ป่าทับคน คนทับป่า – WorkpointTODAY” และข่าว “หมอกควัน PM2.5 ในภาคเหนือมาจากไหน? – ประชาไท” ได้รับโล่และเงินรางวัล 10,000 บาท

ทั้งนี้สำหรับรางวัลอิศรา อมันตกุล ได้มีการจัดประกวดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2515 เพื่อเป็นการรำลึกถึงนายอิศรา อมันตกุล นักหนังสือพิมพ์ผู้ล่วงลับและอดีตนายกสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยคนแรก ซึ่งถือเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการริเริ่มและบุกเบิกงานข่าวเชิงสืบสวนในประเทศไทย