เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์ ได้พาไปทำความรู้จักกับ จิ๋ม-ภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของนางเอกสาว แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่ในอดีตนั้น เป็นถึงนางเอก-นางแบบคนดังไม่ธรรมดา โดยระบุว่า

ด้วยความรักและระลึกถึง “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์” ดาราสาวคนสวยของวงการบันเทิง ผู้เป็นลูกไม้หล่นใต้ต้น ของคุณแม่จิ๋ม-ภนิดา ศิระยุทธโยธิน วันนี้ทีมข่าวดาราภาพยนตร์จะนำเสนอเรื่องราวในอีกมุมของชีวิตน้องโม ซึ่งหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า คุณแม่ของน้องแตงโม เป็นคนในวงการบันเทิงเช่นกัน โดยเคยเป็น นางเอก ของ บริษัทรัชฟิลม์ทีวี แสดงในละครโทรทัศน์ยุคขาว-ดำ (ช่วงกำลังจะเปลี่ยนระบบออกอากาศจากทีวีขาว-ดำเป็นสี)

เป็นนางแบบ แถวหน้าของเมืองไทยในยุคนั้น และยังเป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ ของโรงแรม อิมพาลา (อิมพีเรียลอิมพาลา) Impala Hotel (Imperial Impala) โรงแรมชื่อดังแห่งยุค ซึ่งพี่ๆ สื่อมวลชนยุคนั้นจะคุ้นเคยกับแม่จิ๋มเป็นอย่างดี สื่อรุ่นใหญ่หลายคนเคยช่วยอุ้มน้องแตงโมสมัยเด็กตัวน้อย ๆ กันมาแล้ว

คุณแม่จิ๋ม-ภนิดา ศิระยุทธโยธิน มีผลงานการถ่ายแบบ ขึ้นปกนิตยสารสกุลไทยและนิตยสารแฟชั่นและเดินแฟชั่นบนเวทีและทีวีมาแล้วมากมาย ส่วนผลงานการแสดงก็มีหลายเรื่อง แต่ที่มีข้อมูลครบถ้วนพร้อมรูปภาพก็คือ ละครโทรทัศน์ยุคขาว-ดำเรื่อง #กนกนคร เมื่อปี พ.ศ.2517 เป็นหนังลูกครึ่งฟิล์มสีครึ่งขาวดำ ในยุคที่ช่อง 7 ระบบขาวดำ กำลังย้ายมาออกอากาศด้วยภาพสี ทาง ททบ.5 ระบบสี ซึ่งฟิล์มรูปภาพที่หลงเหลืออยู่นี้ เป็นตอนที่ 11 ของเรื่อง ชื่อตอน “หวังจองนงคราญ” ดำเนินเรื่องอยู่ในช่วงที่นางกนกเรขาเลือกคู่

ไตเติลของกนกนครตอนนี้เป็นฟิล์มสี ส่วนเนื้อเรื่องเป็นฟิล์มขาวดำ แต่คาดว่ามีการเปลี่ยนเป็นฟิล์มสีทั้งตอนในภายหลัง “กนกนคร” เป็นพระนิพนธ์ใน พระราชวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ นำมาจากนิทานโบราณของอินเดียที่ฝรั่งนำมาถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษ และทรงถ่ายทอดต่อเป็นภาษาไทยโดยใช้กลอนหก และกาพย์สุรางคนางค์ เนื้อเรื่องตามวรรณคดีนั้นแฟนตาซีสนุกสนานอย่างยิ่ง กล่าวถึงพระอิศวร ฤาษี  นิมิต คำสาป ยักษ์ ผี ปิศาจ เสือ และมีฉากแฟนตาซีอย่างขี่ช้างหนีผู้ร้าย เกาะขานกบินข้ามมหาสมุทรตามหากนกนคร

นักแสดงนำ ปานศิลป์ รังษี แสดงเป็น พญากมลมิตร (ถูกสาปมาเป็น อมรสิงห์) ภนิดา ศิริยุทธ์ แสดงเป็น นางอนุศยินี (ถูกสาปมาเป็น กนกเรขา) สมควร กระจ่างศาสตร์  กำกับการแสดง และแสดงเป็นพระบิดาของนางกนกเรขา บทภาพยนตร์โดย เทียว ธารา (ผู้แสดงเป็น ยมทูต ในพิภพมัจจุราช) ถ่ายภาพโดย จรัญ พันธุ์ชื่น (ผู้แสดงเป็น สุวรรณ ในพิภพมัจจุราช) พูลสวัสดิ์ ธีมากร เป็นที่ปรึกษาเทคนิคพิเศษ”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : ดาราภาพยนตร์, ยุคทองหนังทีวีไทย Glory60s.com