เมื่อวันที่ 5 มี.ค. พ.ต.ท สมศักดิ์ วิเศษดี สว.(สอบสวน) สภ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งจาก ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ว่า มีเหตุนักเรียนใช้อาวุธมีดแทงกันได้รับบาดเจ็บ จึงประสานหน่วยกู้ชีพ อบต.โคกกลาง และกู้ภัยฮุก 31 จุด อ.ลำปลายมาศ เข้าร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุภายในห้องนอนของหอพักนักเรียน พบนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ถูกมีดพกปลายแหลมยาวประมาณ 25 ซม. ปักอยู่กลางหลัง อาการสาหัส หน่วยกู้ภัยเร่งนำส่ง รพ. เป็นการเร่งด่วน ก่อนจะถูกส่งไปรักษาต่อที่ รพ.ศูนย์บุรีรัมย์ โดยผู้ที่ก่อเหตุ คือ นาย บี (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม. 4 ของโรงเรียนเดียวกัน ซึ่งรุ่นน้องของผู้บาดเจ็บได้หลบหนีไปก่อนหน้า

ต่อมา พ.ต.อ.สมชัย โสภณปัญญาภรณ์ ผกก.สภ.ลำปลายมาศ ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.วริษฐ์ ดำพลงาม รอง ผกก.สส. สภ.ลำปลายมาศ ให้สกัดทุกช่องทางการหลบหนี เพราะคาดว่าผู้ก่อเหตุจะต้องหาทางกลับบ้านตัวเอง กระทั่งสามารถควบคุมตัวได้ที่สถานีรถไฟลำปลายมาศ พร้อมตั๋วรถไฟ ปลายทางนครราชสีมา จึงนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.ลำปลายมาศ

จากการสอบสวน นายบี ให้การว่า สาเหตุมาจากนายเอ ไปฟ้องครูว่าเพื่อนตนเล่นโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นข้อห้ามของโรงเรียนประจำแห่งนี้ ทำให้เพื่อนตนเองต้องถูกไล่ออกจากโรงเรียน จึงเก็บความแค้นไว้เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุจึงตัดสินใจขึ้นรถโดยสารเข้าตัว อ.ลำปลายมาศ ห่างจากโรงเรียนประมาณ 8 กม. แล้วไปหาซื้อมีดไว้ 4 เล่ม เพราะต้องการแทงแก้แค้นคนที่ฟ้องครู 2 คน จากนั้นได้ว่าจ้างมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาส่งที่โรงเรียน เมื่อมาส่งที่หน้าโรงเรียนได้ขอเบอร์โทรมอเตอร์ไซค์รับจ้างไว้ แล้วให้จอดรอ เมื่อเดินเข้าไปที่หอพักเห็นนายเอ นอนคว่ำหน้า จึงกระโจนเข้าแทงกลางหลังทันทีแล้วปล่อยให้มีดปักคาเอาไว้ และเตรียมจะไปแทงอีกคนที่ตั้งใจไว้ แต่มีคนเห็นก่อนจึงวิ่งออกมาขึ้นรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่จอดรอหน้าโรงเรียนแล้วให้ไปส่งที่สถานีรถไฟลำปลายมาศ ตั้งใจจะไปหาแม่ที่ จ.อุดรธานี ซึ่งจะต้องไปต่อรถที่สถานีรถไฟจิระ จ.นครราชสีมา แต่ไปไม่ทันรถ จึงนั่งรอ ก่อนจะถูกตำรวจมาควบคุมตัวดังกล่าว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนยอมรับผิดเพียงผู้เดียว และจะไม่ไปขอโทษผู้บาดเจ็บ เพราะแค้น

อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง เนื่องจากยังเป็นเยาวชน เบื้องต้นได้ตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บไว้ก่อน.