เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย หรือ ทนายนกเขา กล่าวใน “เพจกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.)” ถึงกรณี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ว่า ตนอยากถอดบทเรียนเรื่องนี้ว่า เสมือนการค้ามนุษย์ที่หลอกลวงผู้หญิงคนหนึ่งให้มีเป้าหมายเสนอบริการกับผู้ว่าจ้าง ให้ร่วมหลับนอนค้าประเวณีโดยไม่ยินยอมและไม่ใช่ครั้งแรก และคนนี้ก็ไม่ได้ทำเรื่องนี้ครั้งแรก กลุ่มบุคคลนี้ ไม่ว่าใครจะเรียกว่าเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพล ไฮโซ แต่นี่คือ คนเลวในสังคม ไม่เห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ คนพวกนี้ไม่เคยรู้สึกถึงผู้หญิงที่เป็นเพศแม่ของคุณ แต่นึกว่าตัวเองมีอิทธิพลใหญ่โต มีเงิน ขอบอกว่า อย่านึกว่าจะรอดไปได้

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวว่า เมื่อปฏิบัติการไม่สำเร็จเพราะคุณแตงโม ไม่ยอม ก็เกิดการทำร้ายร่างกายกัน หากดูบาดแผลและร่องรอยที่ตัวให้ชัด ๆ ซึ่งบาดแผลที่เกิดขึ้นไม่ต้องมาสร้างเรื่อง และเรื่องนี้สามารถตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์เครือข่ายหรือนำซิมและอีมี่มาตรวจได้หมด นอกจากนี้ สามารถไปตรวจดูเครื่องแต่งกายว่ามีร่องรอยอะไรบ้าง ส่วนใครจะไปกราบเท้าใครไม่เกี่ยวกับคดี ขอให้พนักงานสอบสวนฟังเอาไว้ และไม่สามารถที่จะนำเหตุนี้มาเป็นเหตุบรรเทาโทษได้ ใครจะรับเงินรับไป เพราะยากไม่ใช่ง่ายที่จะต่อสู้กับผู้มีอิทธิพล และน้องก็เสียชีวิตแล้ว

“ขอให้สังคมฟังเอาไว้ว่า ที่บอกว่า ทำไมไม่มีใครช่วย ก็ใครจะช่วยคนเสียชีวิตแล้ว มีแต่จะต้องช่วยคนเป็น เพราะคนเป็นสมรู้ร่วมคิดกันจนมาถึงเหตุการณ์เสียชีวิตที่มันวนเรือดูว่าตายหรือยัง ก็ไม่สามารถนำกลับขึ้นฝั่งและส่งในลักษณะที่มีการถูกทำร้ายอย่างนี้ ให้กลับคืนสู่บ้านหรือผู้ปกครองไม่ได้ แม้แต่ผู้ว่าจ้างเองหรือผู้ที่ต้องการเสนอประโยชน์ให้ เพราะฉะนั้น เหตุที่ถามว่าทำไมไม่มีใครช่วย ก็เพราะทุกคนมีส่วนมาตั้งแต่ต้น เมื่อเขาเสียชีวิตแล้วจึงไม่จำเป็นต้องช่วยแล้ว ต้องช่วยผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต เข้าใจหรือไม่ว่าทำไมถึงไม่มีใครช่วย นี่คือคำตอบ” นายนิติธร กล่าว

นายนิติธร กล่าวต่อไปว่า เวลาวันเกิดเหตุและมีการตายที่ไม่ปกติเกิดขึ้น เมื่อหน่วยกู้ภัยรู้ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะรู้ในเวลากระชั้นชิดพร้อมกัน หรือเมื่อตำรวจรู้ กู้ภัยก็จะรู้ในเวลากระชั้นชิดหรือเวลาเดียวกัน ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุมีบุคคลที่เกิดการตายไม่ปกติ มียานพาหนะมีบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตำรวจหายไปไหน ทำไมไม่อายัดสถานที่ ไม่อายัดเรือ ไม่อายัดกล้องต่าง ๆ และทำไมไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปกันพื้นที่ไว้ เพราะเรื่องแบบนี้สามารถเช็กได้ว่า เรือแบบนี้มีกี่ลำในประเทศไทย ขอให้นักสืบโซเชียลไปตามติดเรื่องนี้ เพราะยอมรับว่าท่านเก่ง ดังนั้นอย่าหยุด แล้วขอให้ทำต่อ

แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวต่อว่า ส่วนข้อหาต่าง ๆ ที่บอกว่าประมาทไม่ใช่ฆาตกรรมนั้น ตนมีคำถามว่า ถ้าจงใจให้ตายต่างกันหรือไม่ ต่างจากคนตกน้ำแล้วไม่ช่วย หรือไม่ประมาทเป็นเหตุให้คนตาย ต่างกับจงใจให้ตายหรือไม่ เพราะฉะนั้นอย่าสับสน แม้มีคนที่พยายามชี้นำคดีไปในทิศทางเดียวกันก็เป็นสิทธิของท่าน แต่นักสืบโซเชียล ขอให้ไปติดตามตรวจสอบกันดูว่า วันนั้นรายงานทางวิทยุสื่อสารเข้าเวลาเท่าไหร่ มีการสั่งการอย่างไรวันนั้น ใครเข้าเวรเป็นหัวหน้าสืบสวนสอบสวน ใครเข้าเวรรักษาการผู้กำกับ ขณะนั้นใครเป็นหัวหน้าชุดในการควบคุมที่หน้าสถานี แล้วข่าวนี้แจ้งไปถึงผู้บังคับบัญชาของตำรวจในเวลาเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น วันนี้จะเอาความกระจ่างให้ไปเอาเบอร์โทรศัพท์ตั้งแต่ผู้บังคับบัญชาทั้งหลาย มาตรวจดูว่ามีสายไหนเข้ามา

“มันไม่ใช่ว่าใครจะเส้นใหญ่ขนาดไหน ไม่เชื่อว่าใครจะมีอิทธิพลมากมายขนาดไหน พวกนี้กระจอก เจอหลายรายแล้วที่วิ่งมาขอขมาก็เยอะ ผมพูดเรื่องของอุทาหรณ์ยกตัวอย่างว่าเป็นความผิดเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่ ค้าประเวณีหรือไม่ ลวงไปค้ามนุษย์หรือไม่ เขาจงใจทำให้ตาย จงใจบิดเบือนพยานหลักฐาน และจงใจต่าง ๆ นานาหรือไม่ มีใครร่วมด้วยแล้วใครรู้บ้าง

ผู้ปกครองรู้เมื่อไหร่ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้น ฉะนั้นจะต้องทำให้การเสียชีวิตของน้องมีคุณค่าเช่นเดียวกับในวันที่เขามีชีวิตอยู่ อย่าให้ผู้มีอิทธิพล อย่าให้เงินตรามีอำนาจเหนือความยุติธรรม ความเป็นธรรม ความถูกต้อง สังคมวันนี้ความถูกต้อง ความเป็นธรรม ความยุติธรรม อยู่ใต้การกดขี่การกดทับของผู้อิทธิพลและเงินมานานมากแล้ว อย่าให้จบลงแบบอีกหลายกรณี ขอให้พี่น้องที่ทำงานเรื่องนี้ไปผนึกกำลังกัน จัดตั้งกันให้เป็นระบบทำงานจะได้เป็นเครือข่าย ไล่ไทม์ไลน์กันให้ดี” นายนิติธร กล่าว

นายนิติธร กล่าวว่า ขอร้องให้ทำคดีอย่างตรงไปตรงมา หากไม่สำเร็จตนจะเตือน และกระบวนการสั่งการจะตามมา หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่ในการทำ แล้วไม่ทำ แล้วยังไปเอื้อกับโจรจับผู้ร้าย จะต้องรับกรรมเช่นเดียวกัน ขอให้พอกันทีกับสังคมแบบนี้ อิทธิพลแบบนี้ หน้าไหนที่คิดว่าผมพูดจาแบบนี้แล้วกระทบกระเทือนเสียหาย มาได้ ขอร้องให้มา อย่าหลบ แน่จริงอย่าหลบ เจ๋งจริงเปิดตัวมา จะมีสีไม่มีสีไม่เกี่ยว แล้วจะได้รู้จักว่า “สีซีด” เป็นอย่างไร ขอให้มากัน ตนจะได้กวาดล้างเสียทีเดียว.