สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับสถานะของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ “ซาโปริชเชีย” (Zaporizhzhia) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป และอยู่ในกลุ่ม 10 อันดับ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำไนเปอร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน และเกิดเพลิงไหม้ที่ศูนย์ฝึกซึ่งอยู่ใกล้เคียงกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่ากองทัพรัสเซียควบคุมโรงไฟฟ้าแห่งนี้ “ได้อย่างเบ็ดเสร็จ”


ทั้งนี้ ข้อมูลที่ไอเออีเอได้รับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลเคียฟ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทั้งหมดของโรงไฟฟ้า ยังคงอยู่ภายในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดไฟไหม้ศูนย์ฝึกที่อยู่ด้านนอก เพื่อดูแลเตาปฏิกรณ์ทั้ง 6 ตัว แต่การดำเนินการ “ในเรื่องที่สำคัญ” ต้องผ่านความเห็นชอบจากทหารระดับผู้บังคับบัญชาของรัสเซียก่อน


รายงานของไอเออีเอระบุด้วยว่า กองทัพรัสเซียตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต และสัญญาณโทรศัพท์บางส่วนภายในโรงไฟฟ้า ซึ่งส่งผลต่อการติดต่อระหว่างทีมงานภายในโรงไฟฟ้าซาโปริชเชีย กับหน่วยงานที่อยู่ด้านนอก


นอกจากนี้ ไอเออีเอยังแสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับสถานการณ์ของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ซึ่งแม้ถูกทิ้งร้างไปแล้ว หลังหายนะนิวเคลียร์เมื่อปี 2529 แต่ยังคงมีเจ้าหน้าที่มากกว่า 200 คน ปฏิบัติงานเพื่อดูแลกากนิวเคลียร์ที่เหลือ และยังไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียยึดครองพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของปฏิบัติการทางทหาร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES