เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 1 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีนักข่าวจากหลากหลายสำนักได้เดินทางมาปักหลักติดตามความคืบหน้าทางคดีของนักแสดงสาว แตงโม-นิดา อย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) ได้มีการสอบปากคำเพิ่มเติมคนบนเรือลำเกิดเหตุไปแล้ว 4 ราย โดยผู้สื่อข่าวยังรอว่า แซน-วิศาพัช จะเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติมหรือไม่

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เปิดเผยว่า วันนี้ได้มาประชุมตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อติดตามความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวน โดยได้มีการสอบสวนพยานบุคคลไปแล้ว 65 ปาก วันนี้มีการเรียกพยานแวดล้อมมาสอบปากคำเพิ่มอีก 3 ปาก โดย 1 ในนั้นคือ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ โดยเรียกไปสอบปากคำที่ สภ.เมืองนนทบุรี ในเวลา 13.00 น. ส่วนอีก 2 ราย เป็นพยานแวดล้อมคดี ส่วนจะเป็นใครบ้างไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ทั้งนี้ในส่วนของความคืบหน้าคดีได้มีการประชุมกัน และมีการมอบหมายให้ทีมโฆษกเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดและตอบข้อซักถามในเวลา 14.00 น.

ผบช.ภ.1 ยืนยันว่า พยานทั้ง 4 ราย ที่เรียกมาสอบปากคำเพิ่มเติมเมื่อคืนนี้ ยังไม่มีการพลิกคำให้การหรือเปลี่ยนแปลงคำให้การ โดยคำให้การต่างๆจะต้องนำไปเทียบกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์อีกที ซึ่งคำให้การยังมีประโยชน์ต่อคดี ขณะนี้ผู้ต้องหายังมีเพียง 2 ราย เหมือนเดิม ส่วนใครจะให้การอย่างไรก็ขอให้มีหลักฐานพยานชัดเจน เพราะมิเช่นนั้นจะผิดกฏหมาย อย่างไรก็ตามในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทำสำนวนเสร็จแล้ว ยังมีขั้นตอนในการตรวจสอบความถูกต้องในกระบวนการยุติธรรมอีกขั้นในชั้นอัยการและศาล

ส่วนประเด็นข่าวลือที่มีตำรวจยศนายพล ชื่อย่อ น. มีความยุ่งเกี่ยวกับข้อมูลคดี ทาง ผบช.ภ.1 ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่อย่างไรก็ตามจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนกรณี แซน-วิศาพัช ขณะนี้พนักงานสอบสวนจะดำเนินการต่อไป ส่วนผลการชันสูตรนั้นกำลังเร่งประสานให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ บุคคลใดที่นำข้อมูลเท็จเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดียจะมีการดำเนินคดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ทนายความของแม่แตงโม นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน ได้เดินทางไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีและมีการทำหนังสือ เพื่อขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติประสานหมอพรทิพย์เข้าชันสูตรพลิกศพแตงโม-นิดา อีกครั้ง ผบช.ภ.1 ระบุว่า ขอให้เป็นกระบวนการของพนักงานสอบสวนแทน

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปในเวลา 10.00 น. จะมีการแถลงรายงานความคืบหน้าทางคดี และประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ โดยจะทำเป็นประจำทุกวัน ส่วนของวันนี้จะเป็นวันแรกของการแถลงความคืบหน้าทางคดี แตงโม-นิดา โดยจะเริ่มในเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ อาคารอเนกประสงค์ ภ.1 ได้มีการมอบหมายให้ พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 เป็นโฆษกในการตอบคำถามและอัพเดทความคืบหน้าของคดี ซึ่งเป็นการดำเนินการทางการข่าวเพื่อป้องกันความสับสนของคนในสังคม จึงอยากให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่สังคม ส่วนข้อมูลในสำนวนคดีจะไม่สามารถเปิดเผยได้