เมื่อวันที่ 7 มี.ค. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ซึ่งเป็นภาพแบบจำลอง Plan A อันโด่งดัง ของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ที่คาดการณ์การยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ สู้กันระหว่างรัสเซีย (และพันธมิตร) กับสหรัฐอเมริกา (และพันธมิตร) พร้อมระบุข้อความว่า

“อันนี้เป็นแบบจำลอง Plan A อันโด่งดัง ของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ที่คาดการณ์การยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ สู้กันระหว่างรัสเชีย (และพันธมิตร) กับสหรัฐอเมริกา (และพันธมิตร) ซึ่งจากการคำนวณ ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง (จนถึงในรูปนี้) จะมีผู้เสียชีวิตทันที 90 กว่าล้านคน!!

และแน่นอนว่า ฝุ่นผงสารกัมมันตรังสีที่เกิดจากการระเบิด จะฟุ้งกระจายไปในชั้นบรรยากาศ ปกคลุมทั่วโลก เกิดภาวะฤดูหนาวนิวเคลียร์ และผู้คนจะเจ็บป่วยล้มตายกันด้วยผลจากกัมมันตภาพรังสี เป็นจำนวนที่นับไม่ถ้วน และยาวนานหลายทศวรรษครับ

ปล. มีคำถามว่าประเทศไทยจะรอดไหม ก็ถ้าตามแบบจำลองนี้ เราคงไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากระเบิดนิวเคลียร์ในช่วง 24 ชั่วโมงแรก แต่หลังจากนั้นกระแสลมต้องพาฝุ่นกัมมันตรังสีมาถึงไทยแน่นอน และน่าจะไม่มีใครรอดในที่สุด”..

ขอบคุณภาพประกอบ : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์