เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายเดลินิวส์ จ.ราชบุรี เดินทางไปตรวจสอบ ยังบ้านเลขที่ 449/50 ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังได้รับรายงานว่า มีเด็กนักเรียนใน จ.ราชบุรี คว้ารางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขันประกวดภาพวาดงาน International Festival of Owls’ children’s owl art contest ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รวบรวมผลงานจากทั้ง 38 ประเทศ ทั่วโลก 2,801 ผลงาน โดยมีเด็กจากประเทศไทย คือ นายรพีวิชญ์ จิรมิตรมงคล อายุ 15 ปี หรือน้องภูผา ได้วาดภาพ “นกฮูก” ส่งเข้าประกวดเป็นปีแรก ก็ได้รับรางวัลเหรียญทอง อันดับ 1 ในรุ่น อายุ 15-18 ปี ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รางวัลในรุ่นนี้

จากการพูดคุยกับน้องภูผา และ น.ส.สาลินี อินทร์ไข่ อายุ 38 ปี มารดา เปิดเผยว่า แม่น้องภูผามีเพื่อนอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ทราบว่าจะมีการจัดการแข่งขันรายการนี้ เมื่อเดือน ก.พ.65 จึงได้แจ้งเรื่องพอน้องภูผาทราบ ก็เลยวาดภาพส่งไปเข้าประกวดเพื่อต้องการวัดความสามารถผลงานของตัวเอง เลยส่ง “ภาพนกฮูก” ตั้งชื่อภาพว่า “Owl of paradise” กระทั่งวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์ได้ประกาศผลพร้อมอีเมลแจ้งข่าวมายืนยันให้ทราบว่า ภาพนกฮูก ของน้องภูผาจากประเทศไทย ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 นอกจากนี้จะจัดส่งเหรียญทอง และใบประกาศนียบัตรมาให้ โดยภาพนกฮูก นอกจากจะถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการ ที่พิพิธภัณฑ์ในเมือง Houston ตั้งแต่เดือน มี.ค.65-ก.พ.66 ยังได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 20 ภาพ เพื่อทำปฏิทิน โปสต์การ์ด ของสถาบันวิจัยนกฮูก นานาชาติ จัดจำหน่ายไปทั่วโลกอีกด้วย

น้องภูผา ซึ่งดีกรีได้เป็นลูกศิษย์ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เพราะได้แสดงผลงานอัจฉริยะด้านวาดภาพมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีเพื่อนของคุณแม่ได้แจ้งข่าวมาว่า มีรายการนี้ประกวดภาพวาดอยู่ในสหรัฐอเมริกา จัดมาต่อเนื่องถึง 11 ปีแล้ว ก็เลยอยากลองส่งประกวดดูบ้างก็ไม่ได้หวังรางวัลอะไร ภาพของตนเป็นสไตล์ไทยร่วมสมัย โดยมีการตีความต่างๆ ในภาพให้เป็น นกฮูกด้านสว่าง โดยตั้งชื่อว่า Owl of paradise พร้อมนำลวดลายไทยประยุกต์มาผสมตัดด้วยสีทอง นอกจากนี้ยังรวมเอาเทวทูตของชาติตะวันตก มารวมอยู่ในภาพด้วย รู้สึกดีใจมากที่ได้รางวัลชนะเลิศที่ 1 ในรุ่นอายุ 15-18 ปี

ทั้งนี้ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 ทราบเรื่องก็เข้ามาร่วมแสดงความยินดีที่ภาพวาดของเด็กไทย จาก จ.ราชบุรี ไปสร้างชื่อให้กับประเทศไทย จึงมอบทุนการศึกษาให้ต่อยอดสิ่งที่เรียกว่าเป็นพรสวรรค์น้อง ให้พัฒนาในเส้นทางศิลปะที่ชื่นชอบต่อไป.