เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีการตกน้ำเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม โดยมี พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน นิติเวช และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนในคดีใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในฐานะโฆษก บช.ภ.1 ได้มาตอบข้อซักถามสื่อมวลชนใช้เวลา 1 ชั่วโมง

โดย พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า จากคำให้การของบุคคลที่อยู่ในเรือหลายครั้ง ทำให้พอจะเห็นภาพขณะเกิดเหตุ ตั้งแต่คำให้การของนายไพบูลย์ ศรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต ที่ยอมรับว่า ขับเรือไม่เป็น แต่อยากลองขับเรือ ทำให้มีจังหวะที่เรือกระชาก ขณะใช้ความเร็วเรือ 8 นอต จนทำให้แตงโมพลัดตกเรือ บริเวณกราบซ้ายด้านใต้ หลังทำธุระส่วนตัว และพยายามลุกขึ้นมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเสี้ยววินาที จึงมีการส่งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ไปสอบทานกับภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อยืนยันเพิ่มเติมว่า บาดแผลของแตงโม เกิดก่อนหรือหลังเสียชีวิต เพราะมีผลต่อการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่า อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะทราบผล รวมถึงผลการตรวจของ พฐ. คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์เช่นเดียวกัน

พล.ต.ต.อุดร กล่าวต่อว่า ความเร็วเรือ 8 นอต เรือจะวิ่งไม่เรียบ แค่ยืนก็จะเอนไปด้านหลัง จากคำให้การ 3 คนที่เห็นที่กล้อง ตอนที่น้องยืน มีปอ อยู่ข้างหลัง และมีกระติกอยู่ข้างๆ ปอก็จะดันน้องแตงโมอยู่เสมอ เหมือนจะล้มออกมาในลักษณะถอยหลัง หากบอกว่าปวดฉี่ เรือที่แคบและสั้นจะไปด้วยความเร็ว เมื่อจะไปฉี่แล้วนั้นมีแซนเข้ามาเกี่ยวข้องโดยนั่งอยู่กราบเรือด้านซ้าย ซึ่งหากลุกขึ้นยืนแล้วเรือจะมีการกระชากหรือไม่ มีพยานบางคนพูดว่า ในตอนนั้นมีความรู้สึกว่าเรือกระชาก ทำให้แตงโมเด้งออกไป ซึ่งจุดที่เด้งออกไปกับท้ายเรือ มีความสูงไล่เลี่ยกัน และแตงโมตัวสูง การจะเด้งลงหลังหรือเด้งลงข้าง มีโอกาสที่ใกล้เคียงกันมาก ซึ่งเป็นประเด็นว่า เด้งหลังแล้วจะเข้าไปในใบพัดได้หรือไม่ การเด้งลงข้างจะถูกใบพัดได้หรือไม่ ซึ่งเส้นผมที่เจอทาง พฐ.บอกว่าเก็บมาจาก 1.บนเรือ 2.กราบซ้ายของเรือที่จุดด้านข้างและด้านใต้ทางขึ้นที่แตงโมนั่ง ประกอบกับมีคำให้การบางส่วนระบุว่า ขับเรือไม่เป็น แต่อยากลอง

พล.ต.ต.อุดร กล่าวอีกว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงสั่งให้จำลองเหตุการณ์นี้เช่นกันใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้เกิดความแน่ชัดอีกครั้ง อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังการค้นบ้านของนายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ พบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เชื่อว่า เป็นของที่ใช้ดื่มกินบนเรือวันเกิดเหตุ และผู้ที่อยู่บนเรือทุกคน ให้การตรงกันว่า วันเกิดเหตุมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จริง ส่วนที่มีการทิ้งแก้วเครื่องดื่ม สันนิษฐานว่า เกิดจากความกลัว ในทำนองเดียวกับการเมาแล้วขับ จึงพยายามทำลายหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และมีการนัดแนะคำให้การหลังเกิดเหตุ แต่เชื่อว่า ทุกคนต้องได้รับผลแห่งการกระทำ.