เคน รี ยูทูบเบอร์ชื่อดังชาวเกาหลีวัย 37 ปี โพสต์ภาพด้านหลังของชายสามคนลงบนบัญชีอินตาแกรมของเขาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมข้อความว่า เขากับเพื่อน ๆ ได้ตัดสินใจที่จะเดินทางออกจากเกาหลีใต้ ‘ตามกระบวนการ’ ของทางการเพื่อไปเป็นทหารอาสาในยูเครน แต่เขาก็บอกอีกว่า รู้สึกถึงการต่อต้านอย่างมากของรัฐบาลเกาหลีใต้ พร้อมกับระบุว่า เขาโดนข่มขู่ว่าอาจจะโดนจับในฐานะอาชญากร ถ้าหากเขาไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่ห้ามประชาชนเดินทางไปยังยูเครนของรัฐบาล

รี กล่าวว่า เขาไม่อาจนิ่งเฉยโดยไม่คิดช่วยยูเครน ด้วยทักษะและความรู้ที่เขามีอยู่ในฐานะอดีตนายทหารนาวิกโยธิน เขายินดีรับโทษทุกประการและรับผิดชอบต่อการกระทำทุกอย่างของเขา หากเขามีชีวิตรอดกลับไปจากสงครามครั้งนี้ 

เคน รี และเพื่อนร่วมคณะที่เดินทางไปยังยูเครน

อย่างไรก็ตาม รี ไม่ได้ให้รายละเอียดของเพื่อนร่วมทางในครั้งนี้ ส่วนทางกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ยอมรับว่า ทางการรับรู้เรื่องการเดินทางไปยูเครนของ รี และคณะ รวมถึงชาวเกาหลีอีกหลายคนที่ออกเดินทางไปเพื่อเป็นทหารอาสาของยูเครน พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลได้สั่งห้ามการเดินทางไปยังยูเครนและห้ามประชาชนชาวเกาหลีเดินทางไปยังประเทศดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. หากมีผู้ฝ่าฝืนหรือเดินทางโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะต้องรับโทษจำคุก 1 ปี หรือต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 10 ล้านวอน และอาจจะต้องโดนริบหนังสือเดินทางอีกด้วย

ต่อมา รี ได้โพสต์ภาพตัวเขาสวมชุดพร้อมรบ กำลังนั่งอยู่บริเวณเต็นท์ทหารกับสุนัขตัวหนึ่ง โดยมีคำบรรยายว่า “ในระหว่างสงครามเกาหลี ทั่วโลกมาช่วยเกาหลี ตอนนี้เราจะช่วยยูเครนบ้าง เราไม่อาจยืนดูคนบริสุทธิ์ต้องเจ็บตัวและล้มตาย”

ขณะนี้ช่องยูทูบของ รี มีผู้ติดตามมากกว่า 774,000 คน และคลิปของเขามีคนเข้าชมมากกว่า 100 ล้านครั้ง 

รี เริ่มมีชื่อเสียงราวปี 2563 เมื่อเขาปรากฏตัวในซีรีส์ของยูทูบชุด ‘Fake Men’ โดยเขาเป็นผู้ทำหน้าที่ฝึกสอนผู้เข้าแข่งขันให้มีความพร้อมที่เข้าเป็นกองกำลังทหารหน่วยนาวิกโยธิน โดยอาศัยจากประสบการณ์ที่ตัวเขาเองเคยเป็นทหารเนวีซีลมาก่อน นอกจากนี้เขายังเคยไปเป็นแขกรับเชิญในรายการวาไรตีโชว์ต่าง ๆ ของเกาหลีอีกด้วย

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : Insider.com, Instagram/rokseal, Youtube/ROKSEAL