เมื่อวันที่ 8 มี.ค. พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงเพิ่มเติม ว่า ตามที่เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก(F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 ประสบอุบัติเหตุเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 บริเวณพื้นที่อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยนักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัยนั้น จากการตรวจสอบพบว่า นักบิน ชื่อ ร.อ.อ.ปกรณ์ พิสิทธิ์ศาสตร์ มีชั่วโมงบินรวม 782 ชั่วโมง บินตำแหน่งหัวหน้าหมู่บิน ได้รับบาดเจ็บที่แขนขวาและคอ ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา
พล.อ.ต.ประภาส กล่าวต่อว่า เครื่องบิน F-16 A หมายเลข 10331 เป็นเครื่องบิน F-16 ADF เคยประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกามาแล้ว 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 และกองทัพอากาศไทยได้จัดซื้อเป็นเครื่องบินมือสองมาใช้งานตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 จนถึงปัจจุบัน รวมอายุการใช้งานเครื่องบินมากกว่า 40 ปี ชั่วโมงบินรวม 6,009.7 ชั่วโมงบิน ชั่วโมงเครื่องยนต์ 3,588.3 ชั่วโมงบิน (เข้ารับการตรวจซ่อมตามระยะเวลาที่กำหนด) ซึ่งเครื่องบินลำนี้ได้ถูกปลดประจำการจากฝูงบิน 102 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 แล้ว แต่กองทัพอากาศได้คัดเลือกเครื่องบินที่ยังสามารถบินได้มาใช้ประโยชน์ต่อ โดยนำมารวมกับ F-16 ฝูงบิน 103 กองบิน 1 เปลี่ยนจากหมายเลข 10210 เป็น 10331และมีการซ่อมบำรุงตามวงรอบ เพื่อให้เครื่องบินมีความพร้อมสูงสุดในการปฏิบัติภารกิจรักษาอธิปไตยของชาติ
พล.อ.ต.ประภาส กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่ทางการเกษตร ไม่ใช่พื้นที่ชุมชน ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชนในพื้นที่ ซึ่งกองทัพอากาศจะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว และขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศได้เดินทางลงพื้นที่แล้ว เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย ที่ให้ความช่วยเหลือนำนักบินส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้.