เมื่อวันที่ 9 มี.ค. พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในฐานะโฆษก บช.ภ.1 กล่าวภายหลัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีการตกน้ำเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม วานนี้ (8 มี.ค.) ว่า ความคืบหน้าคดีขณะนี้สอบพยานผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว 77 ปาก พร้อมทบทวนหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์คือ กล้องวงจรปิด 60 ตัว คลิปต่างๆ ที่ประชาชนส่งมาให้ 20 คลิป ซึ่งมีทั้งที่เป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ ได้ส่งตรวจทางเทคนิคผลเป็นที่น่าพอใจ ส่วนประเด็นอื่นๆ เมื่อวานนี้ได้ไปค้นบ้านของจ๊อบที่ย่านรามคำแหง กรุงเทพฯ พบพยานหลักฐานส่วนหนึ่งในคดี คือ สุราที่ใช้ดื่มกินในเรือวันเกิดเหตุจำนวนหนึ่ง ทั้ง เหล้า ไวน์ แชมเปญ และแก้วส่วนหนึ่ง ได้ยึดมาไว้ตรวจสอบส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ ซึ่งเป็นประโยชน์กับรูปคดีพอสมควร

พล.ต.ต.อุดร กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเด็นสงสัยต่างๆ ของสังคม ตำรวจจะไม่ทิ้งประเด็นใด แต่หากเข้ามาพูดคุยและพิจารณาแล้วไม่มีความจำเป็นจะตัดทิ้ง ซึ่งมีเหตุผลและตรรกะของข้อหา รวมถึงพยานบุคคลที่สอดรับและสอดคล้องกับรูปทรงของคดี ขอยืนยันว่าคลิปทุกคลิป รวมถึงหลักฐานที่ส่งมามีทั้งที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ ส่วนที่ไม่มีประโยชน์ขอความกรุณา เพราะบางเรื่องผมเชื่อว่าบางคนได้ประโยชน์ โดยบางคนได้ประโยชน์กับการหากินกับศพน้อง หรือวิธีการของแต่ละวิชาชีพที่นำมาใช้ทางโซเชียล ต้องขอความกรุณาด้วยว่าจะเป็นการบ่อนทำลายสังคม สังคมของเรากำลังจะไปในทิศทางที่ดี คดีจะออกมาในลักษณะที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พล.ต.ต.อุดร กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าไม่ใช่ว่าน้องตายแล้วผู้ต้องหา 2 คนจะต้องติดคุก หรือว่าคนที่ต้องถูกตั้งข้อหาว่าเป็นฆาตกรรมโดยที่เขาไม่ได้ทำ ฉะนั้นพนักงานสอบสวนและคณะทำงานมีหลายคนมากที่ระดมความคิดแล้วให้ความคิดเห็นในเชิงที่เป็นมิติที่ทุกฝ่ายจะต้องรับฟังและรับรู้ว่า มันไม่ง่ายที่จะสรุปคดีว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือประมาท หรือฆาตกรรม ในลักษณะที่คนหนึ่งคนใดที่มีข่าวว่าอย่าขอให้ตำรวจจับแพะแล้วกัน เป็นเรื่องที่เราถอดบทเรียน และมีบทเรียนมามากพอสมควร

ส่วนประเด็นคลิปวงจรปิดบริเวณท่าเรือเทเวศร์ พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า คลิปบริเวณท่าเรือเทเวศร์ในช่วงเวลา 21.40 น. แต่ช่วงเวลาที่ตั้งโดยใช้จีพีเอสของเรือค่อนข้างชัดเจนว่า ถ้าผ่านสะพานพระราม 5 สะพานพระราม 7 สะพานพระราม 8 ซึ่งก่อนสะพานพระราม 8 จะเป็นท่าเรือเทเวศร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลา 21.40 น. แต่ช่วงเวลาที่เชื่อว่าจะเสียชีวิตคือช่วงเวลา 22.32-22.34 น. ฉะนั้นการที่จะจับโยนหรือทิ้งอย่างที่มีใครบางคนพูด ผมว่าเป็นไปไม่ได้โดยสิ้นเชิง ตนเชื่อว่าวันหนึ่งทางกรรมาธิการ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ก็จะเชิญบุคคล ซึ่งเชื่อว่าคดีนี้จะต้องมีการโต้แย้งในอนาคต ไม่ว่าประเด็นอะไรก็ตามที่ตำรวจได้สรุปไป หรือแม้กรณีที่ทนายได้ดูรายละเอียดที่เราแถลงข้อเท็จจริงในคดีทั้งหมด ข้อเท็จจริงที่จะถูกบันทึกและถูกโต้แย้งในขั้นศาล ซึ่งเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน หากเราเข้าใจในกระบวนการยุติธรรมและเชื่อมั่นเราจะไปด้วยกันได้ โดยเฉพาะการให้ความเป็นธรรมกับคนตาย ซึ่งคนตายไม่มีโอกาสได้พูด ฉะนั้นการรวบรวมพยานหลักฐานจะทำให้ทราบว่าใครทำให้น้องตาย ตายด้วยอุบัติเหตุ ตายด้วยความประมาท หรือตายด้วยเจตนา เป็นสิ่งที่พวกเราต้องช่วยกัน

พล.ต.ต.อุดร กล่าวอีกว่า หลักฐานที่พบขณะนี้ ยังไม่ปรากฏว่า แตงโมรับงานเอ็นเตอร์เทน ส่วนกรณีที่มีข้อมูลว่า ผู้ต้องหาประสงค์จะบวชนั้น เมื่อได้รับการประกันตัว ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ก็มีสิทธิที่จะบวชได้ แต่ขึ้นอยู่กับทางวัดว่าจะอนุญาตหรือไม่

เมื่อถามว่าหลังจากที่ทั้ง 5 คนให้ปากคำไปแล้ว เชื่อว่ามีการเตี๊ยมกันมาก่อนหรือไม่ พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า ถามว่าเตี๊ยมไหม ผมเชื่อว่าเตี๊ยม เพราะหลังจากเกิดเหตุในภาวะตกใจที่เพื่อนตาย การเตี๊ยมต้องเกิดขึ้นแน่นอน แต่จากเรียกมาสอบแล้วพบว่าสำนวนของแต่ละบุคคลที่ไม่เหมือนกันอย่างมีนัย วันหนึ่งเมื่อขึ้นสู่ศาลจะถูกพิสูจน์ทราบว่าให้การที่เป็นประโยชน์ก็จะรอดพ้นจากบ่วงกรรมตรงนี้ไป แต่ให้การไม่เป็นประโยชน์จะต้องรับผลการกระทำในอนาคต.