เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี พ.ต.อ.ชาญชัย อินนรา ผกก.สส.ภ.จว.อุบลราชธานี พร้อมชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 3 กก.ตชด.22 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญของภาคอีสาน

พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ กล่าวว่า บก.สส.ภ.3 จับกุมนายอนุชา บุญยืน อายุ 30 ปี ชาว จ.หนองคาย พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า 250,000 เม็ด โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง และรถยนต์ยี่ห้อ ซูซูกิสีดำ รุ่น เซียส หมายเลขทะเบียน 1 ขฮ 7559 กรุงเทพมหานคร จับได้ที่บริเวณสถานีบริการน้ำมัน ปตท.สาขาเดชอุดม ถนนเดชอุดม-วารินชำราบ ต.เมืองเดช อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี

ทั้งนี้ชุดสืบสวนจับกุม ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีขบวนการค้ายาเสพติด ลักลอบลำเลียงและจำหน่ายยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้วางแผนในการจับกุม ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจพบรถยนต์ซูซูกิ สีดำ คันดังกล่าว ขับมาพร้อมกับรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ด สีขาว ไม่ทราบทะเบียน ขับมาพร้อมกันตรงตามที่สายลับแจ้ง ตำรวจจึงได้เข้าแสดงตัวจับกุมตัวนายอนุชา บุญยืน พร้อมยาบ้าจำนวนหนึ่ง ส่วนผู้ขับรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ด หลบหนีไปได้ ทราบชื่อต่อมา คือ น.ส.กมลชนก (สงวนนามสกุล) เป็นผู้ขับขี่ ทำหน้าที่เป็นรถนำ และเป็นหัวหน้าขบวนการ

จากการสืบสวนขยายผลทราบว่า ยังมียาบ้าซุกช่อนอยู่ที่บริวณอยู่ในป่าบ้านหนองคำไหล ต.โพนเมือง อ.เหล่าเสือโก้ก จ.อุบลราชธานี นายอนุชา จึงได้พาตำรวจไปตรวจยึดยาบ้ามาได้อีก 250,000 เม็ด ทั้งนี้ผู้ต้องหาการรับสารภาพว่า ยาบ้าดังกล่าวตนและ น.ส.กมลชนก ร่วมกันลักลอบจำหน่ายและลำเลียงเข้ามาโดยมีต้นทางมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ตนเองมีหน้าที่นำยาบ้าไปวางตามจุดต่างๆ ที่ น.ส.กมลชนก สั่งการ เบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนอีกคดีเป็นการจับกุมนายจันทร์ทา ถานิชย์ อายุ 33 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี พร้อมของกลางยาบ้า 200,000 เม็ด ได้ที่ถนนลูกรังทางเข้าแก่งช้างหมอบ บ้านห้วยยาง หมู่ 10 ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยชุดจับกุมสืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาตามถนนลูกรังทางเข้าแก่งช้างหมอบ บ้านห้วยยาง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบรถ จยย. ต้องสงสัย มีคนขี่กับคนซ้อนท้ายกันมา พร้อมกระสอบปุ๋ยสีฟ้า 2 กระสอบ วางด้านท้ายรถ จยย. เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่คนขี่รถ จยย. รู้ว่าเป็นตำรวจ จึงได้ทิ้งรถวิ่งหลบหนีเข้าป่าข้างทาง โดยสามารถควบคุมตัวคนซ้อนท้ายเอาไว้ได้ ทราบชื่อ นายจันทร์ทา ตรวจสอบกระสอบปุ๋ยพบยาบ้า จำนวน 200,000 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 2 ถุงเล็ก

จากการสอบสวนนายจันทร์ทา ให้การรับสารภาพว่า ร่วมกับพวกที่หลบหนีไป เดินทางไปรับยาบ้าจากชาวลาว ที่นำยาบ้ามาไว้ที่บริเวณริมฝั่งโขงเช่นเดียวกัน ได้รับค่าจ้างคนละ 5,000 บาท จากนั้นก็จะนำยาบ้าไปวางไว้ตามจุดที่สามแยกถ้ำเสือ ถนนสายยุทธศาสตร์ อ.เขมราฐ โดยจะมีเครือข่ายมารับ จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ดำเนินคดีตามกฎหมาย.