เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในกรณีคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม นิดา ดาราสาวชื่อดัง โดยมี พ.ต.อ.กิตติธัช พิมพ์ทนต์ รอง ผบก.งป. นายตำรวจเวรอำนวยการ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

สำหรับข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้เปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวน​คดีแตงโม 2.ให้องค์กรอื่นๆ เช่น DSI เข้าร่วมในการสืบสวนสอบสวนฯ 3.ควรให้มีการชันสูตรพลิกศพซ้ำอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ดำเนินการ 4.ให้อายัดพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อส่งมอบต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่ และ 5.ไม่ควรรีบสรุปสำนวนคดีจนกว่าจะดำเนินการตาม ข้อ 1-4 เสียก่อน

นายนิติธร กล่าวว่า สิ่งที่กลุ่มคนไทยกังวล คือการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม การสืบสวนสอบสวน การชันสูตรพลิกศพที่ผ่านมามีปัญหาน่าสงสัย และเจ้าหน้าที่ไม่มีคำตอบที่สมเหตุสมผล เมื่อกระบวนการยุติธรรมมีปัญหามีความพยายามเร่งรีบสรุปสำนวน มีการวางแนวทางการดำเนินคดีที่พุ่งไปยังเรื่องประมาทและอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นแนวทางที่คับแคบเกินไป เป็นการตัดประเด็นอื่นทิ้งไป และการชันสูตรศพที่คุณไทด์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พบเห็นร่างคุณแตงโมเป็นคนแรกๆ ก็ถือเป็นพยานปากสำคัญ เมื่อร่องรอยบาดแผลไม่ตรงกับปากคำพยาน การชันสูตรจึงมีความน่าสงสัยพอสมควร ดังนั้นจึงอยากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งเปลี่ยนพนักงานสอบสวน และให้มีการชันสูตรศพใหม่ โดยมีหน่วยงานอื่นเข้าร่วมสืบสวน เพื่อความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม

นายนิติธร กล่าวอีกว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความเห็นของตนเองต่อเจ้าหน้าที่ ว่าทำงานบกพร่องหรือไม่ แต่อยู่ที่คณะพนักงานสอบสวนจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมได้หรือไม่ เพราะประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น เกิดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่น่าสงสัย เช่น การเปลี่ยนโรงพยาบาลชันสูตรศพจากเดิมคือโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต ตลอดจนการอายัดหลักฐานต่างๆ เช่นเรือ ก็ไม่ได้อายัดทันที แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเป็นเรือลำที่เกิดเหตุ

นายนิติธร กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าไม่ได้มีหลักฐานใหม่มามอบให้ตำรวจ มีเพียงหลักฐานที่ปรากฏตามสื่อทั่วไป และไม่ได้มีการปรึกษากับแม่แตงโมมาก่อน ซึ่งหากทำให้แม่แตงโมไม่สบายใจก็ขอโทษ แต่แตงโมมีสถานะเป็นทั้งลูกสาวและผู้เสียหาย ดังนั้นตนเองจึงอยากเรียกร้องความจริงให้ปรากฏ และเชื่อว่าตำรวจจะรับฟังการเรียกร้องในครั้งนี้

หลังจากนี้ก็จะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมในคดีนี้.