เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 11 มี.ค. ที่คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ ถนนกาญจนาภิเษก ซอย 25 แยก 1 ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานพิธีไว้อาลัย แตงโม-ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ โดยมีบรรดาแฟนคลับเพื่อนดารา ทยอยเดินทางมาร่วมงาน อาทิ เอ ศุภชัย, อั้ม พัชราภา, เมย์ พิชญ์นาฏ, หนุ่ม กรรชัย, เชียร์ ทิฆัมพร, ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ เป็นต้น ซึ่งกลุ่มเพื่อนแตง โม อามีนา, ฮิปโป รวมทั้งเบิร์ด แฟนหนุ่ม ก็มาคอยช่วยงานและดูแขกที่มาร่วมงานด้วย

ภายในงานได้จัดให้มีการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 (ATK) ให้กับผู้ร่วมงานก่อนที่จะเข้าไปยังห้องประชุมชั้น 3 ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดพิธีการไว้อาลัย โดยผู้ที่มาร่วมจะต้องลงทะเบียนทางออนไลน์มาล่วงหน้าซึ่งผู้จัดงานได้กำหนดไว้ โดยงานพิธีไว้อาลัยแตงโมจะมีขึ้นในเวลา 18.30-20.30 น. ตั้งแต่วันที่ 11-13 มี.ค.

น.ส.สุรัตนาวี สุวิพร หรือ โบ TK กล่าวถึงความพร้อมในการจัดงานพิธีไว้อาลัยดาราสาว แตงโม-นิดา พัชระวีรพงษ์ ว่า งานเตรียมพร้อม 100% แล้ว ทั้งเรื่องของการจัดความสวยงาม เรื่องของการจัดระเบียบการเข้างาน การจัดงานก็เป็นไปตามที่พวกเราคาดหวังไว้ งานสวยงามอย่างไม่น่าเชื่อ เห็นถึงความตั้งใจของทุกฝ่าย ที่ตั้งใจทำงานในครั้งนี้เพื่อแตงโมเป็นครั้งสุดท้าย

สำหรับพิธีในวันนี้ มีรูปแบบการนมัสการพระเจ้าและไว้อาลัยแตงโม จะมีการกล่าวถึงเรื่องราวต่าง ๆ ของแตงโม ผ่านวิดีโอพรีเซนเตชั่นหลายคนก็อาจจะมีน้ำตาแห่งความคิดถึงน้องโม แม้แต่โบดูเองก็ยังมีน้ำตาร้อนขึ้นมาเลย เพราะคิดถึงเขา เขาเป็นคนน่ารักจริง และเราจะได้ร่วมร้องเพลงคริสเตียนที่มีความหมายเกี่ยวกับความรัก ทั้งนี้ ตนจะเป็นพิธีกรภายในงานทั้ง 3 วัน สำหรับผู้ที่ขึ้นกล่าวไว้อาลัย จะเป็น นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม กับ เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร

เมื่อถามถึงงบประมาณในการจัดงาน น.ส.สุรัตนาวี กล่าวว่า พี่เอ ศุภชัย จัดการดูแลให้ และคนในวงการ หลายฝ่าย มาช่วยกันและร่วมสนับสนุนในเรื่องของชำร่วย ซึ่งของชำร่วยเป็นหนังสือภาพแตงโม มีเนื้อหาการให้ความหวังเกี่ยวกับคนรักที่จากไป ส่วนภาพถ่ายต่าง ๆ ของแตงโมที่นำมาโชว์ภายในงาน คุณแม่แตงโม เป็นคนเลือกภาพทั้งหมด ส่วนของเบิร์ด แฟนแตงโม เป็นผู้จัดลูกโป่งประดับ เพราะไม่อยากให้บรรยากาศเศร้าเกินไป และตัวเบิร์ดเอง ก็มาช่วยจัดสถานที่ด้วยตัวเอง ถึงแม้เบิร์ดจะพูดไม่เก่ง แต่รับทราบถึงความรักและหวังดีต่อแตงโม และเบิร์ด

เวลา 14.30 น. นางภนิดา แม่แตงโม เดินทางมาถึงพร้อมด้วย นายดายศ พี่ชายของแตงโม และในเวลา 15.55 น. ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ ได้เดินทางมาถึงที่จัดงานและได้เข้าพูคุยเรื่องลำดับการจัดงานพิธีไว้อาลัย กับ นางภนิดา และพี่ชาย

สำหรับบรรยากาศภายในงานวันนี้อบอวลไปด้วยดอกไม้โดยเน้นดอกทิวลิปสีขาว ซึ่งสั่งมาจากต่างประเทศ เพราะเป็นดอกไม้ที่แตงโมชอบที่สุด โดยจะเน้นดอกไม้สีชมพู สีโอลด์โรส และสีขาว เป็นหลัก

กลางห้องโถง จะแขวนประดับด้วยไม้กางเขน ที่สร้างขึ้นมาใหม่ Backdrop จะเป็นภาพถ่ายชีวิตแตงโม ตั้งแต่ในวัยเด็ก-เข้าวงการ-ความรัก-ความสุข และมีการสั่งทำรูปภาพแตงโมขนาดใหญ่ 2×4 เมตร นอกจากดอกไม้ที่ประดับรอบงาน ยังมีการประดับด้วยผ้า และแสงสี  โดยคนที่มาร่วมงาน เน้นคุมโทน ขาว ชมพู โอลด์โรส

ส่วนกำหนดการจัดงานพิธีไว้อาลัยนั้น เริ่มตั้งแต่เวลา 18.30-20.30 น. ซึ่งขั้นตอนและพิธีการจะมีโครงสร้างคล้ายกันทั้ง 3 วัน โดยจะมีเพื่อนสนิทของแตงโม เป็นผู้ดำเนินรายการ ส่วนพิธีการจะเริ่มด้วยการเล่นดนตรีจากนักดนตรีมืออาชีพ จากนั้นจะเป็นการอธิษฐานขอพร ต่อด้วยร้องเพลงที่แตงโมชอบ เปิดคลิปประวัติของผู้เสียชีวิต และมีนางภนิดา แม่ของแตงโม กล่าวประวัติบุตรสาว ซึ่งในคืนแรกจะมีเอ ศุภชัย เป็นผู้กล่าวคำอาลัย จากนั้นจะมีการร้องเพลงที่พูดถึงการจากลา ต่อด้วยการแบ่งปันคติธรรม หรือที่เรียกว่า “มรณสติ” จากนั้นตัวแทนครอบครัวกล่าวขอบคุณแขกผู้มีเกียรติ ต่อด้วยการเปิดคลิปเพลงซึ่งเป็นเพลงที่มีความหมายกับแตงโมเช่นเดียวกัน จากนั้นจะเป็นการขอพรให้แขกผู้มีเกียรติ จากนั้นจะเป็นการร้องเพลงไว้อาลัยคุณแตงโม โดยในคืนวันที่ 11 มี.ค. ผู้นำร้องคือ คุณปุ๊-อัญชลี จงคดีกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปอ-ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ นายไพบูลย์ ศรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต และ จ๊อบ-นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร กลุ่มเพื่อนที่อยู่บนเรือเกิดเหตุ ได้เดินทางมาร่วมพิธีอาลัยดาราสาวแตงโม เช่นกัน