นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า และ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. ได้วางแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของเมืองใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมักประสบปัญหาเดียวกัน โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากสภาพทางภูมิศาสตร์ที่คล้ายคลึงกัน โดยได้ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลในชื่อ Hydrogence ที่เชื่อมโยงข้อมูลน้ำ ก่อนทำการประมวลผลคาดการณ์ปริมาณน้ำเพื่อควบคุมการไหลของน้ำแบบอัตโนมัติ เพื่อการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลัก ช่วยลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน โดยมีการใช้พื้นที่กรุงเทพมหานครสำหรับทดสอบทดลอง

ซึ่งผลงานดังกล่าวสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ และรางวัล Community Choice Award ที่ตัดสินจากคะแนนโหวตของประชาชนทั่วไป จากการแข่งขันแฮคกาธอนในรายการ MindSphere Future World Series ภายใต้หัวข้อ “อนาคตของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ” (Future Water Hack) ที่จัดขึ้นภายในงาน Expo 2020 Dubai เมื่อวันที่ 6-10 มีนาคม ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เหนือผู้เข้าร่วมแข่งขันซึ่งล้วนแต่เป็นสตาร์ทอัพชั้นนำจากทั่วโลกกว่า 90 ทีม

ด้าน นายภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวเพิ่มเติมว่า แพลตฟอร์มดิจิทัล Hydrogence เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีไอโอที และ Machine Learning ซึ่งถูกออกแบบและพัฒนาด้วย Mendix ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการพัฒนาแอปพลิเคชันสำเร็จรูปแบบ Low Code ที่ใช้ระยะเวลาในการพัฒนาสั้น มีความยืดหยุ่นสูง เชื่อมต่อข้อมูลแบบเรียลไทม์จาก 242 ประตูน้ำ 191 ปั๊มน้ำ และ 573 เซ็นเซอร์รับข้อมูลบนเส้นทางการไหลของน้ำในคลองและเส้นทางการระบายน้ำ 1,984 เส้นทาง รวมระยะทางกว่า 2,760 กิโลเมตร เพื่อทำการประมวลผลคาดการณ์ปริมาณน้ำเพื่อการควบคุมการไหลของน้ำแบบอัตโนมัติ หรือทำการควบคุมการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำอย่างเหมาะสม

โดยใช้ประโยชน์จากความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในการสร้างแบบจำลองเสมือนในโลกดิจิทัล เพื่อความยั่งยืนของระบบในระยะยาว โดยทำงานร่วมกับระบบ MindSphere แพลตฟอร์มระบบคลาวด์แบบเปิดจากซีเมนส์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบปฏิบัติการไอโอทีที่มาพร้อมกับความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงและปัญญาประดิษฐ์ รองรับโปรโตคอลในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่หลากหลายและทำหน้าที่จัดเก็บและให้บริการข้อมูลที่ได้รับมาจากเซ็นเซอร์ต่าง ๆ

ภาสกร ประถมบุตร

สำหรับ ดีป้า และ สสน. มีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมและพัฒนาเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นการรวมทีมเฉพาะกิจ ภายใต้ชื่อ “Smart Water” นำโดย ดร.ภาสกร และ ดร.สุรเจตส์ บุญญาอรุณเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมสารสนเทศทรัพยากรน้ำ สสน. พร้อมทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการพัฒนาและขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ ประกอบด้วย ดร.ศุภกร สิทธิไชย ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ และ ดร.นน อัครประเสริฐกุล ผู้เชี่ยวชาญส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลอาวุโส ดีป้า ร่วมกับผู้แทนจาก สสน. ได้แก่ ดร.กนกศรี ศรินนภากร ดร.พิณทิพย์ วัชโรทัย นางสาวฐิติพร มีประเสริฐ นายอรรถชัย คันธารราษฎร์ นางสาวสุภลักษณ์ วิมาลา และ นายเฉลิม เพ็งพิศ