เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่วัดคลองเปล หรือวัดน้ำผุด อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางพิมพ์ชนา ภูวพงษ์พิทักษ์ พร้อมครอบครัว ร่วมกันจัดพิธีทำบุญครบรอบ 12 ปี การเสียชีวิตของ พล.ต.อ.สมเพียร ภูวพงษ์พิทักษ์ หรือ “จ่าเพียร” หรือผู้กำกับเพียร หรือชื่อ และตำแหน่งเดิม พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา อดีตผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา เจ้าของฉายา “วีรบุรุษแห่งเทือกเขาบูโด” ที่ถูกกลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดเสียชีวิต เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2553 ขณะออกปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่บ้านทับช้าง ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา

รู้​ตัว​ทีม​บึ้ม​สังหาร​ผก​ก.​สม​เพียร​

โดยบรรยากาศในพิธี เริ่มจากภรรยาของจ่าเพียร นำพวงมาลัยมาวางหน้ารูปปั้นจ่าเพียร ซึ่งสร้างไว้ในวัดคลองเปล เป็นอนุสรณ์สถานในคุณงามความดีของจ่าเพียร และบทประพันธ์สดุดีความกล้าหาญของจ่าเพียรที่สละชีพเพื่อชาติ “วีรชนคนกล้าของแผ่นดิน” และมีทำบุญตักบาตรเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับจ่าเพียร บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย โดยมีญาติพี่น้อง รวมถึงตำรวจที่เคยทำงานร่วมกับจ่าเพียรมาร่วมกันทำบุญ

นางพิมพ์ชนา เผยว่า ความรู้สึกหลังการเสียชีวิตของสามีผ่านมา 12 ปี ก็ต้องรู้สึกเหงาเป็นธรรมดา บางคนก็อาจจะลืมวันนี้แล้ว แต่ก็ไม่เป็นไร อยากเรียกร้องให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแลตำรวจให้ดี โดยเฉพาะตำรวจที่ตั้งใจทำงาน และตำรวจชั้นผู้น้อย ทั้งเรื่องการโยกย้ายหรือสวัสดิการต่าง ๆ พร้อมกับแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ด.ต.อนันต์ มีแสง ตำรวจกองปราบฯ ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ขอให้มีกำลังใจต่อไป นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ติดตามเรื่องกองทุนจ่าเพียร น่าจะนำเงินออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่านี้