เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สระแก้ว สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.), สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.), สำนักงานจังหวัดสระแก้วกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และมูลนิธิเพื่อทักษะแห่งอนาคต ได้ลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวต้องการพัฒนาการศึกษาให้เกิดในรูปแบบ ‘สระแก้วโมเดล’ โดยเป็นการบูรณาการเป้าหมายและความร่วมมือเพื่อบริหารจัดการและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นองค์รวมทั้งระบบ และเป็นการพัฒนาระบบการศึกษาภายใต้บริบทของพื้นที่อย่างเหมาะสม ตั้งแต่การแก้ไขปัญหาเด็กตกหล่นจากระบบการศึกษา การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาในทุกระดับ การพัฒนารูปแบบการสอนแบบ active learning สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการติดตามและการประเมินผลของความสำเร็จ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนในทุกช่วงวัยสามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ
‘ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่สร้างโมเดลความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อสร้างคุณภาพการศึกษาให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งดิฉันมองว่าการศึกษาแต่ละพื้นที่มีจุดอ่อนและจุดแข็งแตกต่างกัน เพราะพื้นที่จะรู้ปัญหาดีที่สุด และจะพัฒนาการศึกษาไปทิศทางไหนเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด อย่างเช่น ที่จังหวัดสระแก้ว มีปัญหาเรื่องการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ซึ่งประเด็นนี้ได้รับการรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดพบว่า เมื่อดูภาพรวมตัวชี้วัดการอ่านออกเขียนได้อยู่ในระดับต่ำ แต่หากดูลึกลงในรายละเอียดจะเห็นว่า โรงเรียนในพื้นที่สระแก้วติดกับเขตชายแดน และนักเรียนส่วนใหญ่เป็นเด็กต่างชาติ จึงทำให้ตัวชี้วัดออกมาในลักษณะนั้น ขณะที่เด็กไทยอ่านออกเขียนได้หมดทุกคน ดังนั้น การเป็นสระแก้วโมเดลจะมุ่งมั่นสร้างมาตรฐานการศึกษา เพื่อให้เกิดตัวชี้วัดทางการเรียนของเด็กในพื้นที่สูงขึ้นให้ได้ อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือในรูปแบบนี้จะขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน’ รมว.ศธ. กล่าว