นายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย แถลงที่สถานเอกอัครราชทูต เมื่อวันอังคาร มีเนื้อหาในตอนหนึ่งว่ารัสเซียมีความเข้าใจในจุดยืนของไทย ที่มีต่อสงครามซึ่งกำลังเกิดขึ้นในยูเครน รัสเซียขอขอบคุณและชื่นชมท่าทีของรัฐบาลไทย ซึ่งวางตัวเป็นกลางมาตลอด และมีความซาบซึ้งใจ ต่อมาตรการด้านความมั่นคงของทางการไทย ซึ่งให้ความคุ้มครองสถานเอกอัครราชทูตเป็นอย่างดี


นายโทมิคิน กล่าวต่อไปว่า แม้ไทยเป็นหนึ่งใน 141 ประเทศ ที่ออกเสียงสนับสนุนมติของสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) เมื่อต้นเดือนนี้ เรียกร้องรัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครนทันที อย่างไรก็ตาม รัสเซียคาดการณ์ว่า เป็นผลจาก “แรงกดดันของตะวันตก” และรัฐบาลมอสโกไม่ติดใจในเรื่องนี้


เกี่ยวกับระยะเวลาของการสู้รบว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด นายโทมิคิน กล่าวว่า ยากที่จะกำหนดได้ แต่กองทัพรัสเซียพร้อมปฏิบัติการจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย นั่นคือ ยูเครน “ต้องเป็นกลางทางทหาร” เท่านั้น


เมื่อพูดถึงการที่นักท่องเที่ยวรัสเซียจำนวนมากตกค้างอยู่ในไทย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก นายโทมิคินกล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งอีกครั้ง ในการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ตอนนี้ สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางการไทย เพื่อจัดการเรื่องเอกสารให้กับบรรดานักท่องเที่ยวที่ตกค้าง ให้สามารถพักอยู่ในไทยต่อได้ชั่วคราว.