เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ร.อ.สุระ โสรักนิษฐ์ รอง ผบ.ร้อย​ ทหารพรานที่ 1306 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ บูรณการร่วมดำเนินการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพช้างป่า และสัตว์ป่า เพื่อติดตามพฤติกรรมของช้างป่า และสัตว์ป่า ในการติดตามความคืบหน้าของการจัดสร้างแหล่งน้ำแหล่งอาหารให้ช้างป่า และสัตว์ป่าเพิ่มเติมในช่วงฤดูแล้งนี้ ในบริเวณแปลงหญ้าที่  5 จำนวน 6 จุด โดยมีการจัดทีมออกเป็น 2 ชุด คือชุดแรกจะลาดตระเวนเฝ้าระวังในรัศมีโดยรอบ ชุดที่สองจะทำหน้าที่ขึ้นปีนตรวจและติดตั้งกล้องวงจรปิด

ทั้งนี้จากภาพที่เจ้าหน้าที่ได้สุ่มเก็บตัวอย่างบางช่วงเวลา ทั้งกลางวัน และกลางคืน จะเห็นว่าช้างจะพากันเดินวนภายในป่ากว่า 10 กิโลเมตร และจะกลับมาจุดเดิม ที่เป็นฝั่งสระน้ำขนาดใหญ่ของต้นน้ำภูไท ทั้งฝั่งทิศตะวันตกและตะวันออก โดยแม่ช้างจะคอยอยู่ข้างๆ ลูกช้างเพราะกลัวลูกช้างตกน้ำ ขณะเดียวกันจะเห็นว่าช้างป่าจะพยายามเดินหาแหล่งพืช รวมถึงกระทิง วัวแดง ตลอดจนสัตว์ป่าอื่นๆ ด้วยสภาพป่าจะเห็นว่าผืนป่าจะเขียวขจี แต่โตพืชอาหารไม่ทันสาเหตุจากเข้าสู่ช่วงฤดูแล้งฝนขาดทิ้งช่วง ซึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่เดินสำรวจ จะเห็นรอยโขลงช้างป่า และฝูงวัวแดงจำนวนมาก ที่พยายามหาแหล่งพืชกิน

ทำให้ กรมทหารพรานที่ 13 โดย พ.อ.รณรงค์ เส็งมี ผบ.ชค.ทพ.13 สั่งการให้ ร.อ.สุระ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน สร้างโป่งเทียมเพื่อเพิ่มแร่ธาตุให้ช้างป่า และสัตว์ป่า บริเวณแปลงหญ้าอ่างต้นน้ำภูไท หมู่ที่ 25 บ้านหลุมตาสังฆ์ บ้านสามพราน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ทั้งนี้ นายวีระพงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และ ร.อ.สุระ ได้ให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบกล้องวงปิด จะเห็นว่าต้นฤดูแล้งนี้ แหล่งน้ำยังคงมีพอเพียง แต่ที่น่าหวั่นคือแหล่งอาหารช้างป่า และสัตว์ป่าอาจวิกฤติได้ เหตุจากพืชโตไม่ทันอันเนื่องมาจากฝนที่ตกทิ้งช่วง โดยเจ้าหน้าที่จะพยายามจัดทีมบูราณาการร่วมสำรวจเป็นระยะตามแผนการปฏิบัติการร่วมเพื่อดูแลสัตว์ป่าต่อไป.